สังคม

ศบค.ยกระดับคุมโควิด เพิ่ม 'พื้นที่สีส้ม' เป็น 69 จว. - แนะสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2565

193 views

วันนี้มีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ได้ข้อสรุปออกมาแล้ว สำหรับมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ที่ตอนนี้เริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากขึ้น



ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ (7 ม.ค. 65) มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม มากถึง 7,526 คน เฉพาะติดเชื้อติดในประเทศมากถึง 7,139 คน จากกราฟ ตั้งแต่ 1 ม.ค. ตอนนี้ขยับเพิ่มเริ่มใกล้หมื่นเข้ามาเรื่อยๆ ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะ จ.ชลบุรี วันนี้ก้าวกระโดด ถึง 1,342 คน จาก เมื่อวาน 769 คน เกือบครึ่งต่อครึ่ง



ทำให้วันนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ต้องถกกันถึงมาตรการต่างๆที่จะยกระดับ โดยเฉพาะการปรับโซนสีในการควบคุมพื้นที่ ที่เมื่อวานนี้มีการคาดการณ์ไปถึงขั้นว่าจะกลับมาปรับพื้นที่เป็นสีแดง และอาจจะมีการล็อกดาวน์ ซึ่งผลสุดท้ายในที่สุด ไม่มีล็อกดาวน์ และไม่มีการปรับพื้นที่สีแดง และไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด มีเพียงแค่ปรับเพิ่มพื้นที่สีส้ม หรือ พื้นที่ควบคุมจากเดิมมีอยู่ 39 จังหวัด ก็เพิ่มเป็น 69 จังหวัด



30 จังหวัดที่เพิ่มเข้ามาก็เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่สีเหลืองเดิม ทำให้ตอนนี้สีเหลืองเป็นศูนย์ เหลือเพียง สีส้ม กับ สีฟ้า ซึ่งพื้นที่สีฟ้า หรือพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ยังคงอยู่ที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต และชลบุรี



สำหรับมาตรการ ระหว่างพื้นที่ สีส้ม กับ พื้นที่สีฟ้า เราเทียบกันให้ดู อะไรทำได้ทำไม่ได้ อย่างร้านอาหาร ถ้าเป็นพื้นที่ สีส้ม ศบค. ห้ามจำหน่ายสุรา ห้ามนั่งดื่มที่ร้าน ซึ่งพื้นที่สีเหลืองเดิม ที่เคยจำหน่ายได้ ตอนนี้เป็นสีส้มแล้ว ไม่สามารถจำหน่ายได้แล้ว ส่วนสีฟ้าเดิม ให้จำหน่ายและนั่งดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม ตอนนี้ลดเวลาลงนั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม



มาตรการอื่นๆ อย่างกิจกรรมรวมกลุ่มจัดประชุมต่างๆ พื้นที่สีส้ม จำกัดจำนวนคน รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 500คน หรือถ้าจัดประชุมต้องไม่เกิน 1000คน ส่วนพื้นที่สีฟ้า ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม ร้านเสริมสวย ร้านสัก ร้านนวด พื้นที่สีส้ม เปิดได้ไม่เกินเที่ยงคืน ส่วนพื้นที่สีฟ้า เปิดได้ตามปกติ



ส่วนการเดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัว หรือ Test and Go ก่อนหน้านี้ที่มีการระงับชั่วคราว จนถึงวันที่ 10 ม.ค. ล่าสุด ระงับต่อไปแบบไม่มีกำหนด คนที่เข้ามาได้ต้องเข้ามาแบบกักตัว หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เท่านั้น



ส่วนTest and Go ของคนที่ได้รับการอนุญาตแล้ว และกำลังจะเดินทางมา ศบค. ให้ เข้ามาได้ถึง 15 ม.ค. หลังจากนั้นเข้ามาก็ต้องกักตัวทั้งหมด โดยมาตรการทั้งหมด จะมีผล 9 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป



สำหรับเรื่องที่ ศบค. บอกว่า จะทบทวน การเปิด สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ใน วันที่ 16 ม.ค. ทางคุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิณ โฆษก ศบค. ชี้แจงว่า ขอเลื่อนออกไปก่อน ยังไม่สามารถให้เปิดได้ตอนนี้ แต่ไม่ห้ามหากสถานบันเทิงจะขออนุญาตเปิดให้บริการ ในรูปแบบร้านอาหารแทน



ส่วนเรื่องสูตรวัคซีนบูสเตอร์โดส วันนี้ ศบค. เปิดสูตรวัคซีนเข็มที่ 4 ออกมาแล้ว ของคนที่ฉีดซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตราเซเนกา เข็มที่ 4 ก็จะเป็น แอสตราเซเนกา อีกครั้งก็ได้ หรือสลับไปฉีดชนิด mRNA คือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา



หรือถ้ากระตุ้นเข็ม 3 ด้วย ไฟเซอร์แล้ว เข็มที่ 4 ก็ต้องเป็น ชนิด mRNA เหมือนกัน (ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา)



ส่วนแผนการฉีดวัคซีน ในปี 2565 ศบค. บอกว่า จะกระจายจุดฉีดเพิ่มขึ้นในระดับตำบล ให้ประชาชน สามารถวอล์คอิน ไปรับวัคซีนได้ที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ของแต่ละตำบล หรือ ตามคลินิกเวชกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้มากที่สุด



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3rwU_nKBFQc

คุณอาจสนใจ

Related News