สังคม

เผยแผนซื้อเครื่องบินรบ F-35 จากสหรัฐฯ - ผบ.ทอ.ยัน เป็นรุ่นคุ้มค่า วอน ปชช.เข้าใจกองทัพ

โดย pattraporn_a

31 ธ.ค. 2564

246 views

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แสดงความไม่เห็นด้วยเสมอเกี่ยวกับเรื่องการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ แต่ล่าสุดกองทัพอากาศยังประกาศชัดเจนว่าเตรียมเสนอแผนจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ 35 ของบริษัท ล็อคฮีท มาร์ติน ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยอธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องมีอาวุธที่น่าสะพรึงกลัว เพื่อไม่ให้ใครกล้ามาแหยม


พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศกำลังพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่รุ่นเก่า ที่ล้าสมัย ซ่อมบำรุงยาก ไม่คุ้มค่า ไม่ปลอดภัยในการบิน โดยเห็นว่าเครื่องบินขับไล่ เอฟ 35 ของบริษัท ล็อคฮีท มาร์ติน ประเทศสหรัฐฯเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะปัจจุบันราคาลดลงจากเดิม จากช่วงที่ออกสู่ตลาดใหม่ๆ ราคาเครื่องเปล่า 142 ล้านเหรียญต่อเครื่อง


ตอนนี้ลดลงเหลือ 82 ล้านเหรียญต่อเครื่อง เอฟ35จึงไม่ใช่เครื่องบินที่เราเอื้อมไม่ถึง และเป็นไปได้ว่าเราจะได้ในราคาหลัก 70 ล้านเหรียญฯขึ้นไป


ผบ.ทอ. ระบุว่า อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาฯ ควบคู่ไปด้วยในช่วง 5 ปีนี้ ซึ่งคำว่าศึกษาก็เหมือนเป็นการเดินเครื่อง แต่ถ้าพูดคำว่าซื้อเลย เดี๋ยวจะโดนทัวร์ลง แต่ยังเชื่อว่าทัวร์จะไม่ลง เพราะผู้ที่เข้าใจจะสนับสนุนทันที และย้ำว่า ไม่ใช่การซื้ออาวุธแต่ซื้อเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และ ทอ.เป็นเพียงผู้ใช้งานแทนประชาชนเท่านั้น


ส่วนข้อจำกัดเรื่องการขาดแคลนงบประมาณจากผลกระทบของโควิด19 นั้น ผบ.ทอ. บอกว่ายอมรับในความไม่มีงบประมาณ จึงจะทยอยจัดซื้อครั้งละน้อย เลือกของที่มีคุณภาพสูง ซึ่งถ้าทำจริงๆกองทัพอากาศไม่มีวันที่จะทำร้ายประชาชนให้เดือดร้อน


ผบ.ทอ. ย้ำว่า เอฟ 35 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากกำลังทางอากาศสำคัญอย่างยิ่งในการรบสมัยใหม่ รบแพ้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ข้างล่างแหลกลาญ...กำลังทางอากาศต้องมีความน่าสะพรึงกลัว เมื่อใครได้ยินแล้วต้องขวัญหนีดีฝ่อ... สามารถร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนบ้านได้...ก็จะไม่มีใครกล้ามาแหยม


ผบ.ทอ. บอกด้วยว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศที่ประจำการอยู่ "ดีพอใช้" และเมื่อเก่าทรุดโทรมคุณภาพย่อมสู้ของใหม่ไม่ได้ โดยเฉพาะอะไหล่ ต้องใช้เวลานานในการจัดหา จึงต้องไปกว้านหาซื้อในตลาดมืด ในอนาคตหากไม่มีอะไหล่หรือบริษัทหยุดสายการผลิต เครื่องบินก็ทำการบินไม่ได้


พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้นำเสนอแผนนี้ต่อรัฐบาล แต่ในอนาคตอันใกล้อาจจะนำเสนอความคิดนี้สู่สาธารณชน ทั้งนี้ไม่จำเป็นที่จะมีเอฟ 35 เต็มฝูงอาจจะเป็นครึ่งฝูง 8 ถึง 12 เครื่อง หากกองทัพอากาศไทยได้รับการสนับสนุนทั้งจากคนไทยด้วยกัน จากฝ่ายการเมือง และภาคส่วนอื่นๆ และ ถ้ามีงบประมาณเพียงพอ ก็น่าจะขยับกำลังทางอากาศเข้าสู่ในมิติที่สมบูรณ์ขึ้น มีความเข้มแข็ง รบไม่แพ้ เป็นที่อุ่นใจ


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Nx1-VV1oJqM

คุณอาจสนใจ

Related News