สังคม

ชุ่ยไหม? ญาติโวย ยายดับหลังฉีดวัคซีน ตั้งสวดแล้วเพิ่งแจ้ง "ศพติดโควิด" รพ.โร่แจงไทม์ไลน์คาบเกี่ยว

โดย pattraporn_a

9 ธ.ค. 2564

247 views

ญาติข้องใจ ยายเข้าโรงพยาบาลหลังฉีดวัคซีน แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเสียชีวิตเพราะติดโควิด ล่าสุดโรงพยาบาลชี้แจงแล้ว


ที่ จ.เพชรบูรรณ์ หญิงสาวรายหนึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กเพื่อเป็นเคสกรณีศึกษา พร้อมเขียนข้อความระบุว่า ขอความยุติธรรมให้ผู้ตาย ซึ่งก็คือยายอายุ 77 ปี ได้ไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มแรก จากนั้น 2-3 วันต่อมา ยายมีอาการป่วย ทางครอบครัวได้พาไปส่งโรงพยาบาลรักษาตัวได้แค่ 3-4 วัน ทางโรงพยาบาลก็แจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว ตอนตี 4 ของวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางบ้านจึงไปรับศพยายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้าน แต่ยังไม่ทันได้สวดอภิธรรม ปรากฎว่าโรงพยาบาลกลับโทรมาบอก ยายเสียชีวิตเพราะโควิด งานนี้วุ่นทั้งงานเพราะตอนที่เอาศพออกมาไม่ได้ห่อศพ หรือป้องกันอะไร ก่อนจะมีรถพยาบาลมารับร่างไปเผาทันที ทางครอบครัวจึงเรียกร้องอยากให้โรงพยาบาลออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง


น.ส.ธันยพร มาลา อายุ 27 ปี ผู้โพสต์ ซึ่งเป็นหลานสาว เล่าว่า ตอนแรกทาง รพ.โทรมาแจ้งว่ายายเสียชีวิต ทางครอบครัวจึงไปรับศพมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ตั้งศพได้เพียง 14 ชั่วโมง ช่วงที่ญาติๆ กำลังเตรียมสวดศพวันแรก ทาง รพ.หนองไผ่ ก็โทรมาแจ้งว่ายายติดเชื้อโควิด ทำให้ทุกคนในงานพากันแตกตื่น เรียกว่างานสวดศพคืนแรกแทบล่ม


ต่อมาเจ้าหน้าที่ซึ่งสวมชุด PPE ได้มารับศพยายไปทำการเผาอย่างเร่งด่วน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตอนญาติไปรับศพ ทาง รพ.กลับไม่ได้นำศพใส่ในถุงซิปล็อก หรือถุงควบคุมเชื้อแต่อย่างใด แถมญาติๆ ก็ได้ทำพิธีรดน้ำศพกันอีกด้วย ทำให้ชาวบ้าน และญาติที่มาร่วมงานเป็นกังวลเรื่องการติดเชื้ออย่างมาก และไม่เชื่อว่ายายจะเสียชีวิตจากโควิด แต่เชื่อว่ามาจากผลข้างเคียงของวัคซีนมากกว่า พอสอบถามไปที่ รพ.ก็ไม่ได้คำตอบใดๆ กลับมา


ด้าน นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เพชรบูรณ์ เผยว่า วันแรกที่ผู้เสียชีวิตเข้ามารักษา ทาง รพ.ได้ทำการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK ผลออกมาไม่พบเชื้อ ก็ได้ทำการรักษาตามอาการ แต่พอระยะนึงทางแพทย์สงสัยว่าการรักษาอาการผลข้างเคียงของเบาหวานอาการก็ดีขึ้นแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นเลย จึงจะนำคนเข้าเข้าไอซียู ซึ่งต้องทำ RT-PCR ทุกราย ต่อมาคนไข้ได้เสียชีวิตในคืนนั้นเลย ซึ่งขณะที่ญาติได้มาติดต่อรับศพกลับไปผลตรวจยังไม่ออก มาออกอีกวัน ทำให้ขั้นตอนมันผิดไป ทาง รพ.ก็จะรับข้อผิดพลาดนี้ไปปรับปรุงแก้ไข ส่วนทางญาติที่ไปใกล้ชิดหรือสัมผัสศพ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ไปตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำแล้ว



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Qc5-GA3MHbw

คุณอาจสนใจ

Related News