สังคม

นายก อบต.พุคา คาดน้ำท่วมนาน 2 เดือน จนท.นำเรืออพยพผู้ป่วย-คนชรา

โดย pattraporn_a

29 ก.ย. 2564

160 views

น้ำท่วมจังหวัดลพบุรี พื้นที่หมู่ 2 ของบ้านพุคา อำเภอบ้านหมี่ เป็นตำบลสุดท้ายที่เป็นรอยต่อกับอำเภอเมือง คาดว่าจะมีน้ำท่วมกว่า 2 เดือน เพราะต้องรอให้น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ลดระดับลง 


(29 ก.ย.) สถานการณ์น้ำท่วมตำบลพุคา ซึ่งเป็นตำบลสุดท้ายของอำเภอบ้านหมี่ ที่ต้องรับน้ำก่อนน้ำไหลเข้าเขตอำเภอเมือง เป็นจุดที่น้ำท่วมลึกและท่วมนานที่สุด ทำให้นายก อบต.พุคา ต้องตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจบริเวณนี้ โดยร่วมกับทหารและ ปภ.ดูแลประชาชน เนื่องจากคาดว่าน้ำจะท่วมนานถึง 2 เดือน


เจ้าหน้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลพุคา พร้อมด้วย ปภ.เขต16 ชัยนาท และทหารจาก มทบ.13 นำเรือท้องแบนเข้ารับตัวผู้ป่วยฟอกไต วัย 51 ปี ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลพุคา ที่น้ำเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยชั่วโมงละ 15 เซนติเมตร จนน้ำเกือบถึงเตียงนอน หากไม่ย้ายออก อาจไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ไม่สามารถฟอกไตได้ เพราะคนไข้ต้องฟอกไตถึงวันละ 5 ครั้ง


นอกจากนั้น ทีมเจ้าหน้าที่ยังได้รับการประสานให้รับตัวคุณตาวัย 94 ปี และคุณยายวัย 88 ปี ออกมาจากเพิ่งพักชั่วคราวในหมู่บ้าน เนื่องจากบ้นถูกน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว แต่คุณตาวัย 94 ปี ไม่ยอมย้ายออกเพราะเป็นห่วงของ เจ้าหน้าที่จึงรับคุณยายวัย 88 ปี ออกมาจุดปลอดภัยเพียงคนเดียวก่อน


ภาพรวมตำบลพุคา ขณะนี้น้ำท่วมแล้ว 3 หมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนมากกว่า 400 หลังคาเรือน บางจุดน้ำท่วมถึงหลังคาชั้น 2 ส่วนในท้องทุ่งน้ำลึกมากกว่า 3 เมตร การสัญจรในหมู่บ้านเดิมใช้รถไถสูง แต่ขณะนี้ต้องใช้เรือสัญจรเท่านั้น


นายกฯ อบต.พุคา กังวลว่าน้ำท่วมครั้งนี่จะท่วมหนักและนาน คาดว่ากินเวลาถึง 2 เดือน เนื่องจากน้ำระบายลงคลองชับนาท-ป่าสักไม่ได้ จุดนี้จึงต้องเป็นแก้มลิงพักน้ำจนว่าน้ำจะลดลง แต่ขณะนี้น้ำมวลใหญ่ยังอยู่ที่ตำบลบ้านทรายและบ้านทราย ทำให้ต้องตั้งศูนย์เฉพาะกิจติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือประชาชน


ล่าสุด บริเวณตำบลเขาพระงาม เขตอำเภอเมืองลพบุรี ที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับตำบลพุคา อำเภอบ้านหมี่ พบว่ามวลน้ำเริ่มไหลไปถึงเขตอำเภอเมืองแล้ว แต่ทางเทศบางลเขาพระงามยังเร่งสูบน้ำออกจากชุมชน ส่วนบริเวณตำบลท่าแค่ หมู่ 6 เกิดเหตุการณ์ท่อรอด หรือไซฟอนแตก ทำให้น้ำจากแม่น้ำชัยนาทป่าสักไหลเข้าชุมชนเขตเมือง ขณะนี้ชลประทานและทางตำบลท่าแค กำลังเร่งแก้ไข



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/Gkla0tDedls

คุณอาจสนใจ

Related News