สังคม

สำนักพุทธฯ ฟันธง "วัดภูม่านฟ้า" ไม่เลียนแบบ "นครวัด" เผยพระลูกวัดออกแบบเอง

โดย pattraporn_a

7 ก.ค. 2564

164 views

ดราม่าวัดภูม่านฟ้า บุรีรัมย์ ทัวร์เขมรโจมตี กล่าวหาสร้างเลียนแบบ นครวัด ด้านสำนักพุทธฯ บุรีรัมย์ ตรวจสอบเบื้องต้นสร้างไม่เหมือน ใช้ศิลปะไทยผสมขอม


จากกรณีที่คนดัง เน็ตไอดอล รวมถึงชาวเน็ตกัมพูชา เข้ามาแสดงความเห็นโจมตี และกล่าวหาว่าวัดภูม่านฟ้า จ.บุรีรัมย์ ว่าสร้างเลียนแบบนครวัดของกัมพูชา โดยบางรายยกตัวอย่างประกอบว่า ประเทศอินเดียที่พยายามสร้างปราสาทเลียนแบบนครวัด ส่งผลให้ประเทศอินเดียมีอันเป็นไป เมื่อปี 2015 ในอินเดียแล้งและร้อนสุด รวมถึงมีการโยงถึงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย โรงงานสารเคมีระเบิดที่ จ.สมุทรปราการ ว่าเกี่ยวกับการสร้างสิ่งปลูกสร้างเลียนแบบนั้น


นายสมพงษ์ หมวดไธสง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลวัดภูม่านฟ้า ได้รับการอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2562 และวัดได้รับอนุญาตตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมีพระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาส เจตนาของวัดสร้างเป็นพุทธศาสนสถานเชิงท่องเที่ยว


ซึ่งรักษาการเจ้าอาวาสวัด ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเลียนแบบ หรือใช้ศิลปะของนครวัดมาก่อสร้างแต่อย่างใด ส่วนพื้นที่ที่จะสร้างเจดีย์ 3 องค์ ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีเพียงเจดีย์ 3 องค์ที่มีลักษณะคล้ายกันเท่านั้น ส่วนลายศิลปะ มีทั้งของไทยและของขอมปะปนด้วย ซึ่งมีพระลูกวัดเป็นคนออกแบบเอง แต่หากหน่วยงานไหนจะเข้าไปตรวจสอบ ตนก็พร้อมจะอำนวยความสะดวก


ด้านนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรในพื้นที่เข้าตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นพบว่า รูปแบบที่สร้างไม่ถือว่าเป็นโบราณสถาน เพียงแต่หลังคามีลักษณะคล้ายปราสาท ศิลปะของขอมกับศิลปะไทย จึงไม่เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.โบราณสถาน ซึ่งตามกฎหมายโบราณสถานไม่มีข้อห้าม ส่วนกฎหมายอื่นทั้ง กฎหมายระหว่างประเทศ และลิขสิทธิ์นั้นต้องขอไปดูในรายละเอียด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/dxCq9Rjozz0

คุณอาจสนใจ

Related News