สังคม

ระดับน้ำปิงยังล้นตลิ่ง ขยายวงกว้าง ทะลักท่วมย่านเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่-รพ.ลานนา

โดย gamonthip_s

26 ก.ย. 2567

287 views

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤต มวลน้ำก้อนใหม่จากอำเภอแม่แตงไหลมาถึงเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ในช่วงค่ำวานนี้ มวลน้ำในแม่น้ำปิงไหลทะลักล้นแนวพนังกั้นน้ำด้านหลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านเด่น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน ตั้งแต่สี่แยกหนองหอย ไปจนถึงเชิงสะพานนวรัฐอย่างรวดเร็ว รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้


นอกจากนี้มวลน้ำยังทะลักเข้าพื้นที่ตลาดสันป่าข่อย ย่านเจริญประเทศ รวมไปถึงบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและพื้นที่เศรษฐกิจครบทั้ง 7 โซน ที่เคยเกิดน้ำท่วมในปี 2554 และ 2565 แล้ว คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ครอบครัว โดยเฉพาะที่ย่านไนท์บาซ่า ถูกน้ำท่วมตั้งแต่บริเวณด้านหลังวัดอุปคุตยาวไปถึงวัดศรีดอนชัย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่กำลังเริ่มออกมาตั้งร้านค้าในช่วงหัวค่ำ ต่างพากันเก็บสินค้ากลับบ้าน ร้านค้า 2 ข้างทางต่างไม่เปิดขาย


นายวิรัช เจ้าของร้านไม้เวียงพิงค์ 48 ไนท์บาซ่า บอกว่า อยู่ที่ร้านนี้ตั้งแต่รุ่นแม่มานานประมาณ 60 ปี น้ำท่วมในครั้งนี้ใกล้เคียงกับที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2548 และ 2554 ที่เรียกได้ว่าท่วมหนักที่สุดเท่าที่เคยเผชิญมา ซึ่งเมื่อคืนนี้น้ำได้ไหลเข้าไปในร้านแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะสูงที่สุดมากขนาดไหน ซึ่งได้ขนของขึ้นไว้ที่สูงแล้วบางส่วน แต่ถ้าน้ำมามากกว่าที่คาดไว้ ก็ต้องทำใจว่าจะมีของเสียหาย โชคดีที่ซ่อมแซมเองได้ ขณะที่ระดับน้ำที่จุด P 1 เชิงสะพานนวรัฐ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากระดับวิกฤต 3 เมตร 70 เซนติเมตร ในเวลา 02.00 น. ระดับน้ำขึ้นไปสูงถึง 4 เมตร 93 เซนติเมตร ถือว่าเป็นสถิติน้ำท่วมที่สูงที่สุดครั้งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ แซงเมื่อปี 2554 ซึ่งตอนนั้นระดับน้ำปิงอยู่ที่ 4.90 เมตร ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องและตกหนักเป็นระยะ สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมากว่ามวลน้ำจะขยายวงกว้างมากขึ้นไปอีก


ด้านเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งมีปริมาณความจุอ่างอยู่ที่ 277 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถรองรับน้ำได้อีก 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มความจุทั้งหมด และมีมวลน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน หรือ Emergency Spillway ไปแล้วเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาโดยจะมีพื้นที่ท้ายน้ำใน 3 ตำบล คือ ตำบลอินทขิล ตำบลช่อ และตำบลบ้านเป้า ที่จะได้รับผลกระทบ


อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะยังหน่วงน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด ยังไม่ระบายน้ำออก แต่น้ำที่ล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน จะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปิงสูงขึ้นอีกประมาณ 20-50 เซนติเมตร ซึ่งเวลานั้น มวลน้ำจากอำเภอแม่แตง และอำเภอเชียงดาวจะลดลงแล้ว ส่วนมวลน้ำก้อนที่ล้นจากอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉินคืนนี้ จะเดินทางมาถึงจุดวัดน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ ประมาณ 17.00 น.พรุ่งนี้


ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก คนล้านนา ได้โพสต์ระบุว่า #เชียงใหม่ ฝนถล่มหนัก..น้ำเอ่อท่วมสูง ในถนนซอยวิทยาลัยฯ โปลิฯ ทางไป รพ.ลานนา 3 (ตึกใหม่) เวลานี้ รถขับผ่านไม่ได้แล้ว 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วม ,เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News