สังคม

เจ้าคณะจังหวัด วอนหยุดวิจารณ์ "ครูบาไก่" ชี้คนทำผิดรู้อยู่แก่ใจเอง ฝั่งเจ้าคณะอำเภอ ลงความเห็นปมขุดพระ ไม่ถือว่าอวดอุตริ

โดย paranee_s

6 ก.พ. 2566

2.7K views

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อขอพบกับทางเจ้าคณะจังหวัด ขอสอบถามถึงกรณีของครูบาไก่ ซึ่งทางเจ้าคณะจังหวัดกำลังเตรียมตัวเดินทางรับกิจนิมนต์นอกวัด และไม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว


ทางเจ้าคณะจังหวัดบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีของครูบาไก่ ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนแล้ว อยากจะขอให้ทุกฝ่ายหยุดขยายความต่อ อยากให้มองที่ตัวเองก่อนจะมองคนอื่น ผิดถูกทุกคนมีความรู้มีสติปัญญา จะรู้เองว่าอะไรผิดอะไรถูก ถ้าไม่รู้ก็ให้ถามครูบาอาจารย์หรือเปิดตำราดูในยูทูบ ทุกวันนี้มีระบุเอาไว้ทั้งหมด


กรณีขุดพระนักข่าวได้สอบถามกับทางเจ้าคณะจังหวัดว่า ในส่วนของครูบาไก่นั้นเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าคณะจังหวัดเองก็ไม่ได้ชี้ชัดกับนักข่าว แต่ท่านได้พูดไปในทำนองที่ว่า ผิดหรือถูกทุกอย่างมีระบุไว้ในตำราสามารถเปิดดูได้ตำราระบุไว้อย่างไรก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่อยากขอให้ทุกฝ่ายหยุดทั้งหมด แยกย้ายกันไปทำมาหากินผิดถูกทุกคนรู้อยู่แก่ใจ


ในขณะที่ลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่เตรียมเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเพื่อขอความเป็นธรรม ในกรณีของชาวบ้านถูกกล่าวหาจากหลายบุคคลจากหลายกลุ่มพูดให้ร้ายโจมตีชาวบ้าน หาว่าโง่ ไม่มีสมอง งมงาย จึงอยากจะขอพบผู้ว่าฯราชการจังหวัดขอนแก่นในฐานะพ่อเมือง อยากให้ช่วยออกมาปกป้องลูกบ้านที่กำลังถูกกล่าวหาจากคนและกลุ่มคนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงว่า ในพื้นที่เป็นอย่างไร แต่นำไปเป็นข้อมูลในการให้ร้ายชาวบ้านจนได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียง


ในส่วนของที่เมื่อวานชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหาเดินทางมาขอความเป็นธรรมกับทางเจ้าคณะจังหวัด ขอความเมตตาไม่ให้สึกครูบาไก่ แต่ทางเจ้าคณะจังหวัดมีกิจของสงฆ์ที่ต่างจังหวัด จึงไม่ได้พบ แต่ทราบจากทางเจ้าคณะอำเภอว่าทางเจ้าคณะจังหวัดได้ทราบเรื่องที่ชาวบ้านมาขอความเป็นธรรมจากในข่าวแล้ว


โดยทางเจ้าคณะอำเภอก็มีความเห็นในเรื่องของที่ครูบาไก่ขุดพระพุทธรูป ที่ฝังอยู่ในดินและตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งวัตถุโบราณที่ค้นพบอีกหลายชิ้นด้วย ในเรื่องนี้ทางคณะสงฆ์ได้มีการพูดคุยและมีความเห็นว่า ไม่เข้าข่ายในเรื่องของการอวดอุตริ ซึ่งครูบาไก่ไม่ได้มีพฤติกรรมกล่าวอวดอ้างเป็นพระอรหันต์มีพลังวิเศษ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนพูดกันปากต่อปากจนทุกคนในพื้นที่รู้จักครูบาไก่

คุณอาจสนใจ

Related News