สังคม

เหมยขาบอวดโฉมพร้อมซากุระเมืองไทยที่ดอยอินทนนท์

โดย onjira_n

23 ม.ค. 2566

114 views

บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนยังคึกคักโดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้านี้ยังหนาวจัด โดยที่ยอดดอยอถณหภูมิต่ำสุด 3 องศา ส่วนที่กิ่วแม่ปาน 2 องศากับเกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งให้เห็นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และถือเป็นเหมยขาบรอบที่ 22 ของฤดูหนาวปีนี้ นอกจากนี้แล้วยังมีอีก 1 ไฮไลท์ของการท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ในช่วงนี้คือการชมความสวยงามของซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่งที่สามารถชมได้หลายจุด หนึ่งในนั้นคือ ที่บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย กำลังออกดอกเบ่งบานเป็นสีชมพูสวยงามอีกหนึ่งจุด ที่ได้รับความนิยมอย่างมากของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์ เป็นแหล่งให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจภายในบริเวณนี้ปลูกต้นพญาเสือโคร่งสีชมพูไว้เรียงรายริมอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้ในโครงการ มีโขดหินขนาดใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่ ด้านหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเป็นแนวเขา ที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกเป็นแนวเช่นกัน หากถ่ายในมุมนี้ภาพที่เห็นจะมีความสวยงามของอ่างเก็บน้ำและแนวต้นพญาเสือโคร่งเรียงรายอยู่ด้านหลัง ประกอบกับการตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยสวนดอกไม้ กล้วยไม้ และต้นไม้ที่ร่มรื่น และเคยเป็นที่ถ่ายทำละครเรื่อง “ตามรักคืนใจ” ฉากที่นายสิงห์ พาหนูนามาชมความงานของดอกนางพญาเสือโคร่ง ทำให้เป็นจุดชมพญาเสือโคร่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากเป็นพิเศษ

ขณะนี้ดอกพญาเสือโคร่งที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีแห่งนี้กำลังออกดอกเบ่งบานอยู่ร้อยละ 90 ใกล้จะบานเต็มที่แบบ Full bloom แล้ว และจะคงอยู่อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนจะเริ่มร่วงโรยไปตามธรรมชาติ ซึ่งที่นี่ไม่เสียค่าเข้าชม

สำหรับวิธีการเดินทาง มาทางเดียวกับทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ พอขับผ่านด่านตรวจที่ 1 ประมาณกิโลเมตรที่ 31 จะมีทางเลี้ยวขวาไปจุดกางเต็นท์ดงสน หรือขุนวาง ให้เลี้ยวขวามา ตรงแยกนี้จะมีต้นพญาเสือโคร่งหรือว่าซากุระเมืองไทยอยู่ปากทางหลายต้น ขับไปตามถนนเรื่อยๆ เป็นทางขึ้นเขาคดเคี้ยวเล็กน้อย จากทางแยกประมาณ 8 กิโลเมตร จะมาถึงทางเข้าโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์อยู่ขวามือ ก่อนเข้าจะมี เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ขอความร่วมมือให้ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อ เก็บสถิติ ของนักท่องเที่ยวเพื่อการบริหารจัดการไม่ให้คนเข้าไปอยู่นานแน่นมากจนเกินไป อันเป็นหนึ่งมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด19



คุณอาจสนใจ

Related News