สังคม

สั่งพักงาน เจ้าหน้าที่สรรพสามิต เข้าตรวจค้นร้านโทรศัพท์มือถือ เรียกรับเงิน 3 แสนบาท

โดย onjira_n

19 ม.ค. 2566

388 views

จากกรณี นายอู่ เยี่ยน (Mr. WU Yieen) อายุ 31 ปี เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ระบุว่าถูกชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจค้นภายในร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะจับกุมผู้จัดการร้านและพนักงานชาวเมียนมา ขึ้นรถไป พร้อมเรียกรับเงิน 3 แสนบาท แลกกับการปล่อยตัว เหตุเกิดวานนี้


ล่าสุด วันนี้ นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อกระแสหลักและสื่อสังคมออนไลน์ว่าเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตได้เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่อาคารเลขที่ 99/110 ซอยอู่ทอง 37/2 ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้ดำเนินการจับกุมผู้จัดการร้าน และมีการเรียกรับเงิน เพื่อแลกกับการปล่อยตัว นั้น


กรมสรรพสามิตขอชี้แจงและให้ข้อมูลดังนี้ ในการเข้าตรวจค้นจับกุมร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจับกุมพบฐานความผิดในร้านดังกล่าวเป็นสินค้าแบตเตอรี่ ประเภทแบตเตอรี่มือถือ จำนวน 465 ก้อน ตามข้อกฎหมาย มาตรา 204 ขายหรือมีไว้เพื่อขายสินค้า  ที่มิได้เสียภาษี ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี ซึ่งเจ้าของร้านให้การสารภาพและยอมรับความผิด อันเกิดจากการกระทำดังกล่าว มีการเปรียบเทียบปรับ จำนวน 80,101.48 บาท และค่าภาษี 16,020.30 บาท

อย่างไรก็ดี จากการที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้เข้าไปดำเนินการตรวจค้นจับกุมโดยไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของระเบียบในการจับกุมตรวจค้น รวมถึงประเด็นในเรื่องของการเรียกรับเงินจากผู้เสียหาย  ทางกรมสรรพสามิตจึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่ามีการประพฤติมิชอบหรือไม่ โดยในเบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวพักงานและหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมทั้งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและรายงานผลให้ทราบภายใน  5 วัน หากพบว่าเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าวได้กระทำ  ผิดจริง กรมสรรพสามิตจะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุดต่อไป

กรมสรรพสามิตขอให้ข้อมูลกับพี่น้องประชาชนว่า การดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบ  ในการจับกุมตรวจค้นนั้น เจ้าหน้าที่ต้องแสดงตัว โดยแต่งเครื่องแบบกรมสรรพสามิตหรือแสดงบัตรข้าราชการในขณะปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อจับกุมแล้วต้องทำบันทึกจับกุม โดยกรณีค่าปรับไม่เกิน 50,000 บาท สามารถปรับที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ได้เลย กรณีค่าปรับเกิน 50,000 บาท ต้องไปลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจ ที่เกิดเหตุ ก่อนนำตัวผู้ต้องหามาปรับที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่สรรพสามิต หรือพบการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1713 หรืออีเมล์ excise_hotline@excise.go.th




คุณอาจสนใจ

Related News