สังคม

ตำรวจเข้าตรวจค้น "กองสลากพลัส" ขายเกินราคา เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

โดย kanyapak_w

16 ม.ค. 2566

3.4K views

ตำรวจสืบสวนนครบาลพร้อมด้วยตัวแทน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ,สำนักงาน ป.ป.ง. ,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ,กรมสรรพกร ,และกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในที่ตั้งของสำนักงานบริษัท ลอตเตอรีออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์กองสลากพลัส



พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวก่อนเข้าตรวจค้นว่า การตรวจค้นวันนี้ เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มาแจ้งความกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ ปคบ. ว่าพบ กองสลากพลัส มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคาและมีจำนวนสลากมาก คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน



โดยทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลยืนยันว่ากองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงมีการขอหมายค้นเข้าตรวจสอบในวันนี้ นอกจากนี้ ยังให้ทาง ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินในการดำเนินธุรกิจด้วย รวมถึงเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอพบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนการที่ กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการเพิ่ม (ค่าสนับสนุนเว็บไซต์) ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง



ด้านพันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการไปแจ้งความกับ ตำรวจ ปคบ. ให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มประมาณ 7-8 แพลตฟอร์ม เนื่องจาก พบว่าเป็นการกว้านซื้อสลากที่ระบุว่ารับซื้อมาเกินกว่า 80 บาท แล้วนำมาขาย ซึ่งหากพิจารณาตามความเป็นจริง ถ้าซื้อมาในราคาเกิน 80 บาท ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะนำมาขายในราคา 80 บาท จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน



ทั้งนี้ ยืนยันว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลาก และการขายสลากของแพลตฟอร์มดังกล่าว ก็ไม่สามารถควบคุมผู้ซื้อที่อายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ส่วนนี้ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ต่างจากแอปพลิเคชัน เป๋าตังของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้ยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ และที่ผ่านมาทางสำนักงานฯ ก็ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการขายสลากให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี



คุณอาจสนใจ

Related News