สังคม

ผู้ว่าฯสั่งเร่งผลักดันช้างนับ 100 ตัว กลับอ่างฤาไน หลังบุกทำลายพืชไร่-พังบ้าน

โดย paranee_s

10 ม.ค. 2566

110 views

วันที่ 10 ม.ค.66 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับรายงานว่าได้มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้เข้ามาหากินและทำลายพืชไร่ ประกอบด้วยไร่อ้อย ไร่มันสําประหลัง นาข้าว กล้วย ในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว และ ต.เขาลูกช้าง ได้รับความเสียหายอย่างหนักหลังจากนั้นได้ลงพื้นที่บริเวณไร่อ้อย ม.11 บ้านวังกวาง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี


โดยได้มีการบินโดรนสำรวจพบว่ามีช้างอยู่เป็นครอบครัวมากกว่า 100 ตัว อยู่ในไร่อ้อยดังกล่าว หลังจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมและพูดคุยกับชาวบ้านครอบครัวหนึ่งใน ม.4 บ้านวังมะกรูด ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งถูกช้างพังรั้วบ้านเข้ามาได้รับความเสียหาย


และอีกครอบครัวถูกช้างเข้ามาพังที่เก็บข้าวเปลือกและกินข้าวเปลือกที่เอาไว้สำหรับเลี้ยงไก่ของชาวบ้าน รวมทั้งทำลายพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย


จึงได้มีการเรียกประชุมแบบเร่งด่วน ณ. ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าช้าง โดยมีนายอำเภอกบินทร์บุรี, หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ปภ.ปราจีนบุรี, ผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี, ทสจ.ปจ., ผู้แทนสำนักบริหารพื้นอนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี, นายก อบต.เขาไม้แก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว, นายก อบต.วังท่าช้าง พร้อมปลัด อบต.วังท่าช้าง และเจ้าหน้าที่, กำนัน ต.วังท่าช้าง,ผู้ใหญ่บ้าน ม.4,ม.11 วังท่าช้าง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าเขาอ่างฤาไน


นายรณรงค์ นครจินดา (ผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี) กล่าวว่า วันนี้ได้มาติดตามช้างป่าได้มีช้างป่าประมาณ 100 ตัว เป็นทางที่ออกจากป่าอนุรักษ์เขาอ่างฤาไนเข้ามาอยู่ในเขตพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี


เบื้องต้น ทางผู้นำท้องที่และท้องถิ่นและอาสาสมัครได้ช่วยกันเฝ้าระวังและติดตาม จากที่เราใช้โดรนขึ้นไปบินสำรวจทราบว่าช้างนั้นอยู่ในบริเวณป้าอ้อย ทางเจ้าหน้าที่เราได้ระดมกำลังกันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อที่จะเฝ้าระวังให้อยู่ในพื้นที่ที่ควบคุม เมื่อเขาอยู่ในสภาพที่พร้อมที่จะได้รับการอพยพจะค่อย ๆ ผลักดันให้เขาเดินทางไปในพื้นที่ของป่าอนุรักษ์ขออ่างฤาไน ได้มีการแจ้งเตือนพี่น้องภายในพื้นที่ให้เฝ้าระมัดระวัง


ทางเจ้าหน้าที่ของเราจะคอยกันไม่ให้ช้างเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของหมู่บ้านชุมชน เพราะอาจจะทำอันตรายหรือความเสียหายให้กับบ้านเรือน หรือชีวิตของพี่น้องประชาชนได้


และในระยะต่อไปได้มีการหารือกันว่าจะต้องมีการประสานกันในทุก ๆ ฝ่าย เพื่อที่จะให้ช้างเข้ากับไปยังพื้นที่อนุรักษ์อย่างถาวร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสร้างแหล่งอาหารสร้างป่า สร้างน้ำอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ เรื่องของการดูแลโครงการช้างและในเรื่องพื้นที่ที่ป้องกันไม่ให้เขาลงมาอีก


ตอนนี้เราได้ระดมกำลังในทุก ๆ ฝ่ายในทุกพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะของ จ.ปราจีนบุรี, จ.ฉะเชิงเทรา และ จังหวัดใกล้เคียงจะร่วมมือกันในการดูแลรักษาให้คนนั้นอยู่กับช้างให้ได้รวมถึงการป้องกัน เชื่อว่างช้างที่มาที่นี่นั้นได้แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่า


อย่างไรก็ตามก็จะดูแลในเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนนั้นสามารถที่จะอยู่ด้วยกันได้ ในการชดเชยจะมีระเบียบของทางราชการที่จะให้การช่วยเหลือถ้าเป็นกรณีที่มีความสูญเสียอย่างถาวรก็จะมีการช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์ สวยมากช้างที่เข้ามาในช่วงนี้ก็จะกินเฉพาะยอดฉาบฉวยความเสียหายพอสมควร


หลังจากที่ช้างได้เคลื่อนตัวออกไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ ปภ. และทางปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีการสำรวจว่ามีความเสียหายมากน้อยขนาดไหนเพื่อที่จะมีการชดเชยในตรงนั้น ถ้ามีเหตุเข้าบ้านเรือนประชาชนนั้นทางปกครองท้องถิ่นนั้นจะได้เข้าไปสำรวจความเสียหายจะมีการจ่ายค่าชดเชยตามจริงต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News