สังคม

รวบชาวโรฮิงญา 71 คน ทะลักเข้าแม่สอด เตรียมเดินทางต่อไปมาเลเซีย

โดย nattakarn_l

7 ม.ค. 2566

178 views

     หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังนเรศวร  อ.แม่สอด จ.ตาก นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณป่าอ้อย   ใกล้กับป่าช้าหมู่บ้านห้วยม่วง  ต.ท่าสายลวด  อ.แม่สอด  พบกลุ่มชาวโรฮิงญา ทั้งชายหญิงและวัยรุ่น อายุระหว่าง 18-30 ปี หอบหิ้วกระเป๋าสัมภาระมาทุกคน  นอกจากนี้ยังมีเด็กหญิงและเด็กชาย อายุ 5-10 ปี ซึ่งติดตามพ่อแม่มาด้วย เบื้องต้นรวมแล้ว 60 คน  

           ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีกชุด ก็ควบคุมตัวชาวโรฮิงญาอีกจำนวนหนึ่ง ที่มาหลบอาศัยอยู่ใกล้บ้านคน ควบคุมตัวได้ 11 คน รวมทั้งหมดที่จับกุมได้ 71 คน  โดยระหว่างจับกุม นายหน้าและผู้นำพาที่เป็นชาวอาระกันเชื้อสายโรฮิงญาหลบหนีไปได้  เจ้าหน้าที่จึงประสานนำทั้งหมดส่ง สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

          โดยข้อมูลการข่าวของฝ่ายความมั่นคงชายแดน ระบุว่า กลุ่มชาวเมียนมาสัญชาติโรฮิงญาทั้ง 71 คน ข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาฝั่งไทย เมื่อช่วงเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่านมา และมาพักรอในป่าหญ้า  เพื่อรอนายหน้ามารับตัวนำไปส่งบ้านของแม่เลี้ยงชื่อดังรายหนึ่ง โดยเสียค่าใช้จ่ายในการนำมารายละ 8 หมื่นบาท  แบ่งจ่ายเป็นงวดๆ จนกว่าจนถึงปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย  ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แม่เลี้ยงรายนี้ มีประวัติเป็นผู้ค้าแรงงานต่างชาติ ตามตะเข็บชายแดนมานาน แต่ยังไม่ถูกจับกุม

             สำหรับการทะลักเข้ามาของชาวโรฮิงญาครั้งนี้  เป็นการส่งสัญญาณใช้เส้นทางใหม่ของกลุ่มแรงงานเถื่อน ที่จะใช้เส้นทางแม่สอดเป็นจุดตั้งต้นในการเข้าสู่ประเทศไทยและไปยังประเทศที่สาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวภูมิภาค ,ตาก ,โรฮิงญา

คุณอาจสนใจ

Related News