สังคม

ปิดฉากการเดินทางเจ้าลิงพเนจร 3 จังหวัด เจ้าหน้าที่เตรียมพากลับบ้าน

โดย paranee_s

21 ธ.ค. 2565

273 views

วันนี้ (21 ธันวาคม 2565) ซึ่งเป็นวันที่ 3 แล้ว หลังจากที่ นางสาวธมลวรรณ อ่ำประทุม เครือข่ายขับเคลื่อนภาคประชาชนชาวจังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในบริเวณบ้านหนองตับ ตำบลหนองบัวเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ว่า มีลิงไม่ทราบที่มา เดินไต่สายไฟขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงประสานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก เพื่อเข้าตรวจสอบและดำเนินการ


พบว่าลิงดังกล่าว เป็นลิงธรรมชาติ ไม่มีปลอกคอหรือลักษณะที่แสดงถึงความคุ้นเคยกับมนุษย์ ได้เดินไต่สายไฟไปเรื่อยๆ และหยุดหลบภัย หลังจากสุนัขตามบ้านเรือนประชาชนเห่าไล่


นายเลิศศักดิ์ ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ลิงพเนจรตัวนี้ มีคนพบมันเดินไต่สายไฟ เรียบถนนพหลโยธิน ในพื้นที่ เขต อ.เมืองกำแพงเพชร , อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร จนกระทั่งมาถึงในพื้นที่ริมถนนพหลโยธิน เขต อ.วังเจ้า จ.ตาก


ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. และเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) พบว่ามันเดินไต่สายไฟ ขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ ผ่าน บ้านคลองห้วยทราย ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก จนมาถึงสามแยกตาก-แม่สอด แล้วเลี้ยวไปตามสายไฟ เข้าสู่ถนนสายเลี่ยงเมืองตาก ลงมาขโมยอาหารบ้านชาวบ้านกิน


และเวลาประมาณ 17.00 น. ปรากฎตัวอยู่บนเสาไฟฟ้า บนถนนเลียบแม่น้ำปิง หน้าร้านอาหารในต.ป่ามะม่วง อ.เมืองตาก ก่อนช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมุ่งหน้าไต่สายไฟ ขึ้นไปทางทิศเหนืออย่างไร้จุดหมาย


นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า คาดว่าลิงตัวนี้จะเป็นลิงจากเจ้าพ่อเขาหน่อที่เกิดพัดหลงติดขึ้นมากับรถบรรทุกพืชผลการเกษตร เช่นอ้อย มาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ก่อนที่จะเดินไต่สายไฟพเนจรขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ จนเข้าสู่พื้นที่จังหวัดตาก


ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับ นำกลับคืนสู่แหล่งที่มา เพราะกลัวว่าหากมีใครไปยิงมันแล้วเอาไปทำอาหารกิน อาจจะเกิดอาเพศอาถรรพ์ ทำให้มีอันเป็นไป


วานนี้ (20 ธ.ค. 2565) ชาวบ้านในพื้นที่หนองบัวเหนือ ต่างตื่นเต้น หลังจากที่ ลิงพเนจรตัวนี้ นอนหลับพักเต็มอิ่ม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้งในวันใหม่ ไต่สายไฟต้นแล้วต้นเล่า เหนื่อยก็หยุดพัก ตามกกเสาไฟฟ้า หรือหลังคาบ้านเรือนประชาชน ที่ตั้งอยู่ริมถนนสาย 1107 เมืองตาก-บ้านตาก


โดยชาวบ้านผู้ใจบุญต่าง นำกล้วยและน้ำดื่ม มาวางให้เจ้าลิงพเนจรได้กินเพื่อประทังชีวิต เมื่อกินอิ่ม ก็ออกเดินทาง ปีนไต่สายไฟต่อไปเรื่อย ช่วงกลางวันอากาศ ร้อน ก็หลบนอน อยู่ในป่าริมทางที่มีต้นไม้ใหญ่


ต่อมาในช่วงเวลา 17.00 น. ได้ ปีนเข้าไปหลบพักนอนอยู่ที่ ต้นโพธิ์สูงใหญ่ บริเวณหน้าวัดหนองบัวเหนือ ต.หนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก มาถึง และเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับ ส่วนเจ้าลิงพเนจรได้ไต่ลงจากต้นโพธิ์ และปีนสายไฟ มุ่งหน้า ขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อ อ.เมืองตาก กับอ .บ้านตาก อย่างไร้จุดหมาย


ทั้งนี้ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้ ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน ให้ชาวบ้าน อย่าได้ทำร้ายมันและช่วยกันแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้มาดำเนินการช่วยเหลือพามันกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


ล่าสุด เมื่อเวลา 14.36 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 14 ตาก ได้รับแจ้งจาก นางสาวลัดดา เจ้าของร้านหาดตาหิน เลขที่ 39 หมู่ที่ 5 ต.หนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตาก ว่า ขณะนี้ ลิงพเนจร ได้ เดินไต่สายไฟฟ้า มาพักอยู่ในบริเวณร้าน ซึ่งตั้งอยู่เยื้อง สภ.หนองบัวเหนือ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าจึงรีบเดินทางตามที่ได้รับแจ้ง พร้อมด้วยอุปกรณ์ปืนยิงยาสลเพื่อให้ช่วยเหลือ


โดยเจ้าลิงพเนจรดังกล่าว ได้นั่งตากแดดรับไออุ่น อยู่บนหลังคาบ้าน ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารอย่างสบายใจ แต่เมื่อชาวบ้านจำนวนมากมามุงดู เพื่อลุ้นเอาใจช่วย ลิงพเนจรตัวนี้ ให้ได้กลับบ้าน ทำให้เจ้าลิงได้หลบบริเวณต้นหมากข้างบ้าน อาบแดด อยู่บนยอดไม้นิ่ง ๆ


เจ้าหน้าที่จึงได้ฉวยจังหวะนี้ ค่อย ๆ ย่องเข้าไปเตรียมการ ขึงกางผ้าใบรองรับ อยู่ใต้ต้นไม้ดังกล่าว เมื่อพร้อม สัตว์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจึงทำการเล็งยิงปืนยาสลบ เพียงไม่นานเจ้าลิงพเนจร 3 จังหวัด ก็ ม่อยหลับ ทิ้งตัวล่วงลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่ ขึงกางผ้าใบรองรับอย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ จะนำกลับไปทำการอนุบาล ตรวจรักษา ก่อนที่ จะสืบค้นหาแหล่งที่มา นำกลับคืนถิ่น ตามกระบวนการการช่วยเหลือต่อไป เป็นการปิดฉากการเดินทางที่เดียวดาย ของลิงพเนจร 3 จังหวัด ให้ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย


อย่างไรก็ตามปฏิบัติการช่วยเหลือลิงพเนจรครั้งนี้ ใช้เวลาติดตามช่วยเหลือถึง 3 วัน จึงสำเร็จ ด้วยความพยายามของเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก และความลุ้นระทึกของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ทราบข่าว ต่าง ออกมาดูและถ่ายรูปถ่ายคลิป และนำอาหารกล้วยและน้ำดื่มมาให้ ลิงพเนจรตัวนี้กินตลอดเส้นทาง


ด้านพระมหาประคอง เจ้าอาวาสวัดหนองบัวเหนือ ก็อยากให้เขาได้หยุดพัก อยู่อาศัยที่วัด เพราเป็นห่วง ไม่อยากให้พเนจรต่อไปเรื่อยๆ เกรงจะเกิดอันตราย และในที่สุดการเดินทางพเนจรของลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ ที่หลงทาง ระยะกว่า 185 กิโลเมตร 3 จังหวัด ก็สิ้นสุด ลงที่ร้านหาดตาหิน เลขที่ 39 หมู่ที่ 5 ต.หนองบัวเหนือ อ.เมืองตาก จ.ตาก และนั่นอาจจะเป็นเลขทำโชค รับปีใหม่นี้ก็ได้

คุณอาจสนใจ

Related News