สังคม

ตระการตาปัตตานี โชว์บินโดรน 150 ตัว แปรอักษร รับกระแสบอลโลก

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2565

694 views

วานนี้ (14 ธ.ค.) เวลา 19.00 น. ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนเบญจมราชูทิศปัตตานี ชาวบ้านและนักเรียนปัตตานีกว่าร้อยคนได้ยืนรอชมการแสดงบินโดรน ที่ทางสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับได้การนำ โดรนกว่า 150 ตัว ได้บินซ้อมใหญ่โชว์ในรูปแบบของกระแสบอลโลก 2022

ซึ่งโดรนที่บินอยู่ก็ได้แปรขบวนเป็นรูปต่างๆ เช่น คำว่า FIFA World Cup, Qatar 2022 รวมไปถึงรูปลูกฟุตบอล รูปนักเตะท่าทางการยิงและการเซฟลูก การแสดงความดีใจ ถ้วยฟุตบอลโลก และปิดท้ายด้วย คำว่าปัตตานี และพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 ซึ่งสร้างความตระการตาต่อผู้ที่เข้าชมเป็นอย่างมาก ซึ่งภายในวันนี้จะเป็นการซ้อมใหญ่ และจะแสดงการบินโดรนจริงภายในวันนี้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเข้าร่วมชมการแสดงอีกด้วย

ซึ่งการแสดงดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงเช้า ได้มีการเปิดโครงการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรให้กับครูและนักเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ “หนูน้อยจ้าวเวหา” โดยมีนายศราวุธ เดชมณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เป็นประธาน ร่วมด้วยนายภิรมย์ จีนธาดา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 ที่เป็นประธานกรรมการจัดงานโครงการนี้

พร้อมด้วยนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่ได้นำความรู้มาสอนให้แก่ครูและนักเรียนในสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้จำนวน 70 แห่ง โดยมีครู 70 คน และนักเรียน 70 คน จาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล

ซึ่งจะสอนความรู้ที่เกี่ยวกับโดรนแปรอักษรและซอฟแวร์ควบคุมโดรนแปร และให้ทางครูและนักเรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจากระดับขั้นพื้นฐานต่อยอดไปสู่การาร้างงานสร้างอาชีพในอนาคต และลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ

ชาวปัตตานีที่ร่วมชมได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการแสดงที่ตื่นตาตื่นใจ และไม่เคยเห็นของจริงแบบนี้มาก่อน ซึ่งเพิ่งทราบว่าเป็นโดรนที่สามารถแปรเป็นคำและรูปต่างๆ ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเห็นผ่านจากในทีวี แต่ครั้งนี้เมื่อเห็นของจริงก็เป็นอะไรที่น่ายินดีกับพี่น้องชาวปัตตานีเป็นอย่างมาก

ซึ่งเด็กๆที่เห็นก็ชอบมาก และทราบว่าวันนี้มีการอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีการบินโดรน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกับพี่น้องชายแดนภาคใต้ที่ได้เรียนรู้เทคโนโลยีสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอยากฝากขอบคุณทางผู้จัดงานทุกท่าน ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆปัตตานีได้เห็นอะไรใหม่อย่างนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Svsa0dCJnhc


คุณอาจสนใจ

Related News