สังคม

ช่วยสุนัขจิ้งจอกถูกรถชนบนถนนหลวง คาดตั้งท้องแล้วออกหากินนอกป่า

โดย nattakarn_l

12 ธ.ค. 2565

1.3K views

               เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 แม่สอด รับแจ้งจากผู้ที่ใช้เส้นทางบริเวณถนนสายตาก แม่สอด บริเวณจุดปางมโนราห์ หลักกิโลเมตรที่ 12 ขาเข้า เมืองแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด  จ.ตาก พบสุนัขป่า  น่าจะเป็นสุนัขจิ้งจอก คาดว่าจะถูกรถชนจนได้รับบาดเจ็บ นอนหายใจรวยรินอยู่ริมป่าหญ้าข้างถนน  ขอประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์ป่า  มารับตัวไปรักษา

           ต่อมาเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามป่าไม้ที่ 1  มาจับเจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนี้ไป ขังไว้ในกรงชั่วคราวที่สำนักงาน  เพื่อรอประสานเจ้าหน้าที่บริบาลสัตว์ สำนักบริหารจัดการพื้นที่ป่าที่ 14 ตาก   นำไปรักษา  ในเบื้องต้นพบว่า สุนัขจิ้งจอกอายุราว 3-4 ปี ถูกรถชนจนขาขวาด้านหลังหัก จากการสังเกตเบื้องต้น มีความเป็นได้ที่จะเป็นสุนัขจิ้งจอกเพศเมียและมีโอกาสตั้งท้องสูง ซึ่งต้องให้เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจอีกครั้ง แต่ขณะนี้เข้าใกล้ไม่ได้เนื่องจาก มีความดุร้ายตามประสาสัตว์ป่า

          เจ้าหน้าที่สายตรวจป่าไม้ที่ ตก 1 บ้านห้วยไม้แป้น แจ้งว่า  บริเวณดังกล่าวไม่พบว่ามีสุนัขจิ้งจอกอยู่อาศัย  แต่ก็เป็นไปได้ที่สุนัขจิ้งจอกจะออกหากินไกลจากรังตนเอง  เนื่องจากห่วงโซ่อาหารอยู่ไกลจากที่รังซ่อนตัว ประกอบกับอาจหนีการตามล่าของพรานป่าที่ลักลอบตามล่าสัตว์ป่า เช่นไก่ป่า กระรอก ในพื้นที่ จนมาถูกรถชน

คุณอาจสนใจ

Related News