สังคม

เมเปิลเปลี่ยนสี-ซากุระเมืองไทยบานแล้ว ยอดดอยอินทนนท์คึกคักหยุดยาว 3 วัน

โดย paranee_s

10 ธ.ค. 2565

123 views

แม้พื้นราบปีนี้จะยังไม่หนาวจัดเหมือนทุกปี แต่ยอดดอยของเชียงใหม่ก็ยังมีอากาศหนาว ซึ่งวันหยุดยาว 3 วันยังคงมีนักท่องเที่ยวคึกคัก อีกทั้งใบเมเปิลในโครงการหลวงอินทนนท์ เปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มแล้ว และดอกซากุระเมืองไทยหรือนางพญาเสือโคร่งที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีเริ่มออกดอกเร็วกว่าทุกปี คาดอีก 1-2 สัปดาห์บานเต็มที่ส่งท้ายปี


แม้ว่าอุณหภูมิบนพื้นราบของจังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดทางภาคเหนือปีนี้จะหนาวเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ทำให้หลายคนรอลุ้นว่าส่งท้ายปีเก่าต้อนปรับปีใหม่ในปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นหรือไม่ อย่างไรก็ตามบรรยากาศการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ก็ยังคึกคัก โดยเฉพาะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาววันรัฐธรรมนูญ 3 วันติดต่อกัน เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ ก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเชียงใหม่จำนวนมากเพื่อมาท่องเที่ยว


โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในตอนนี้มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันวิ่งเทรลรายการใหญ่มีนักวิ่งเข้าร่วม 5,800 คน ก็ทำให้ยอดดอยคึกคักมาตั้งแต่ช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้


ส่วนการท่องเที่ยวเองก็คึกคักไม่แพ้กันเช้านี้นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนขึ้นไปรอชมแสงแรกของวันใหม่ และลุ้นชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน โดยเช้านี้อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 9 องศา ส่วนที่กิ่วแม่ปาน 10 องศา ก็ยังได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นของยอดดอย แต่ที่ไม่ต้องลุ้นเลยคือความสวยงามของพรรณไม้เมืองหนาวที่เริ่มเบ่งบานอวดโฉมกันแล้ว


เริ่มต้นที่ต้นเมเปิลที่ปลูกไว้ในโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ด้านหลังสำนักงานตรงหน้าบ้านพัก ของโครงการหลวงพบว่าตอนนี้ต้นเมเปิลที่ปลูกไว้หลายต้นใบเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเขียวมากลายเป็นสีแดงสดแล้วในช่วงนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเริ่มเข้าไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันแล้ว


ขณะเดียวกันพบว่าอากาศที่แปรปรวนทั้งฝน และอากาศที่ไม่หนาวจัดต่อเนื่องเช่นทุกปีทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทยภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี เส้นทางระหว่างบ้านขุนกลางกับบ้านขุนวาง เริ่มแตกดอกเบ่งบานสวยงามกันหลายต้นแล้ว และคาดว่าจะเริ่มแตกดอกและบานสะพรั่งในช่วงประมาณอีก 1-2 สัปดาห์ หรืออาจจะเป็นช่วงวันหยุดคริสต์มาส - ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ด้วย แต่ตอนนี้ก็สามารถขึ้นไปชมความสวยงามกันได้แล้วเช่นกัน ซึ่งหากไปเที่ยวในช่วงวันธรรมดาก็อาจจะได้ภาพสวยๆ คนไม่เยอะกว่าวันหยุด


คุณอาจสนใจ