สังคม

พัทลุงฝนยังตกหนักทั้งคืน เจอน้ำท่วมสูงต่อเนื่องเข้าบ้านเรือนพร้อมอพยพชาวบ้านกลางดึก

โดย kanyapak_w

6 ธ.ค. 2565

377 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม 65 ฝนยังคงตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ในพื้นที่ อ.กงหรา อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และอ.ป่าพะยอม โดยมวลน้ำฝนที่ตกสะสมบวกกับน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆ ก่อนไหลลงสู่ลำคลอง ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง




และเอ่อล้นหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในหลายจุด ของ จ.พัทลุง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม ของ ต.ชะรัด อ.กงหรา ต.นาโหนด ต.ปรางหมู่ ต.โคกชะงาย อ.เมือง และต.ควนขนุน ต.ปันแต ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน โดยเฉพาะที่บริเวณ ม.1 ต.มะกอกเหนือ





ขณะที่เมื่อเวลา 21.00 น. มวลน้ำจาก อ.ศรีบรรพต ที่ไหลลงมาทางฝายท่าแนะ ในท้องที่ ต.เขาย่า ถึงจุดวิกฤติเกินปริมาณการกักเก็บที่ 9 แสนลูกบาตรเมตร จนทำให้น้ำล้นสปริงเวย์ ทำให้ทางชลประทานจังหวัดพัทลุง ต้องเร่งระบายน้ำออก โดยการเปิดประตูน้ำ 3 บานในความสูง บานละ 1 เมตร จนทำให้ มวลน้ำจากฝายได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่รับน้ำด้านล่าง ทำให้น้ำเอ่อล้นพนังกันน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมลำคลอง ในพื้นที่ ม.9 ต.ชะมวง อ.ควนขนุน กว่า 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน



และในเวลาเดียวกันมวลน้ำได้กัดเซาะพนังกันน้ำในพื้นที่ ม.11 ท้องที่ ต.ชะมวง อ.ควนขนุน พังเสียหาย และน้ำได้หลากเข้าท่วมกัดเซาะบ้าน นางสาว สุลีพร อายุ 67 ปี  ต.ชะมวง อ.ควนขนุน โดยตอนเกิดเหตุ เจ้าของบ้านกำลังใช้เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นภายในห้องครังหลังบ้าน ได้ยินกำแพงพนังกั้นน้ำลั่นก่อนพังลงมาน้ำหลากท่วมก่อนวิ่งออกมานอกบ้าน พร้อมกับญาติที่ได้ช่วยกันก่อนหน้านี้



ต่อมาทางนายภูดิษฐ์ นายอำเภอควนขนุน จ.พัทลุง ได้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำท้องถิ่นปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง ลงพื้นที่ เร่งอพยพเจ้าของบ้านไปพักบ้านญาติในที่ปลอดภัย พร้อมกับขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านอย่างเร่งด่วน เนื่องจากหวั่นว่าบ้านหลังดังกล่าวจะถล่มพังลงมาเนื่องจากพื้นที่ใต้ถุนบ้านถูกน้ำกัดเซาะเกรงจะไม่ปลอดภัยจึงต้องอพยพไว้ก่อน และจะเข้าสำรวจใหม่ในเช้าวันนี้






แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝนตก ,พัทลุง ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News