สังคม

พบพะยูนตายเกยตื้นชายหาดที่สุราษฏร์ธานี ถูกเชือกมัดปากและหาง ถูกเลาะเขี้ยวออก คาดนำไปเป็นเครื่องรางของขลัง

โดย nattakarn_l

4 ธ.ค. 2565

55 views

             นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาดนายอำเภอ  ตำบลตะกรบ  อำเภอไชยา  หลังมีชาวบ้านพบซากพะยูนถูกคลื่นซัดเกยชายหาด

            นายเสน่ห์ รัตนสำเนียง ประมงอำเภอไชยา ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า เป็นพะยูนเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม  คาดว่าตายมาแล้ว 3-4 วัน บริเวณปากและโคนหาง มีร่องรอยถูกเชือกมัด และถูกของมีคมบาด  รวมทั้งมีร่องรอยบาดแผลอื่นๆ ตามตัว   แต่เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายที่ชาวบ้านถ่ายไว้ตอนพบซากพะยูน พบว่า มีเชือกมัดที่ปากกับหางเท่านั้น คาดว่าระหว่างเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบ คงมีคนมาเห็นซาก แล้วลอบผ่าเอาเขี้ยวพะยูนไปเป็นเครื่องรางของขลังตามความเชื่อ ส่วนสาเหตุการตาย ยังไม่ทราบแน่ชัด  เบื้องต้นประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงจังหวัดชุมพร  เข้ามารับซากไปผ่าพิสูจน์

            ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  การพบซากพะยูนในพื้นที่สุราษฎร์ธานี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 เดือน  ถือเป็นความสูญเสียทางทรัพยากรธรรมชาติ  เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายาก ใกล้สูญพันธุ์  ในพื้นที่สุราษฎร์ธานีมีอยู่ไม่กี่ตัว  หลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย  หากพบว่าตายจากการถูกล่า หรือถูกทำร้ายโดยมนุษย์  ก็จะต้องสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี  พร้อมกับขอร้องชาวประมง เพิ่มความระมัดระวัง ไม่ทำการประมงที่กระทบต่อพะยูน  เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน และการล่าพะยูนมีความผิดตามกฎหมาย หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

คุณอาจสนใจ

Related News