สังคม

ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราชสั่ง 15 อำเภอรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า เพราะอาจมีฝนกระหน่ำมาเพิ่มในวันพรุ่งนี้

โดย nattakarn_l

4 ธ.ค. 2565

450 views

          ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ล่าสุด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 รายงานว่า มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสิชล และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช   ประชาชนใน 6 ตำบล 12 หมู่บ้าน รวมกว่า 200 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน

               ด้านนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  กำชับให้ทุกอำเภอเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม  ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา  ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก  รวมทั้งดินโคลนถล่ม  โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ 15 อำเภอ  ทั้งบริเวณโซนที่ราบเชิงเขาพื้นที่ลุ่มต่ำ  รวมทั้งบริเวณทางน้ำป่าไหลผ่านประกอบด้วย  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พิปูน ฉวาง ลานสกา ช้างกลาง ร่อนพิบูลย์ ทุ่งสง นาบอน ขนอม สิชล นบพิตำ ชะอวด ท่าศาลา และอำเภอจุฬาภรณ์

           นอกจากนี้ได้สั่งให้กรมชลประทานตรวจความเรียบร้อยการขุดลอกคลองและกำจัดวัชพืชในลำคลองต่างๆ ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 5 สาย  เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างสะดวก  ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ

         ขณะที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่4  จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชน โดยประสานงานกับส่วนราชการในพื้นที่ และประชาชนจิตอาสา  เน้นเฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังซ้ำซากประจำทุกปี

         ด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช  สำนักงานชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน  แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำคลองเสาธง ซึ่งอาจทำให้พื้นที่บริเวณตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ ตำบลข้างซ้าย ตำบลท้ายสำเภา อำเภอพระพรหม ตำบลทางพูน ตำบลดอนตรอ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ตำบลชะเมา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช  รวมทั้งพื้นที่ลุ่มจะต้องรับน้ำจากคลองเสาธง อาจมีน้ำล้นตลิ่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในริมฝั่งคลอง และพื้นที่ลุ่ม เตรียมขนย้ายสิ่งของหากมีน้ำท่วมสูง

คุณอาจสนใจ

Related News