สังคม

ชาวบ้านลุกฮือร้องเรียนผู้รับเหมาก่อสร้างถนนมักง่าย ทำเกิดอุบัติเหตุ-ทรัพย์สินเสียหายแล้วไม่รับผิดชอบ

โดย nattakarn_l

4 ธ.ค. 2565

279 views

            ชาวบ้านกว่า 300 คน รวมตัวบุกไปถึงบ้านพักของผู้รับเหมารายหนึ่ง บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 333 อุทัยธานี – หนองฉาง ในเขตอำเภอเมืองอุทัยธานี  หลังได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนน 4 เลน  ถนนทางหลวงหมายเลข 3013 สายอำเภอหนองฉาง - ทัพทัน  เพราะทำให้ชาวบ้านประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง  จนชาวบ้านทนไม่ไหว ต้องพากันรวมตัวมาร้องเรียน ให้ผู้รับเหมารับผิดชอบเยียวยาความเสียหายดังกล่าว

           นายณรงค์ พูลพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ตำบลบ้านเก่า อำเภอหนองฉาง  บอกว่า มีชาวบ้านถึง 3 ตำบลในอำเภอหนองฉาง ที่ได้รับความเดือดร้อน ได้แก่ ตำบลบ้านเก่า ตำบลทุ่งพง และตำบลหนองฉาง  ตอนแรกที่ทราบว่าจะมีการสร้างถนน ชาวบ้านก็ดีใจมาก  เพราะจะได้ถนนใหม่ที่กว้างขวาง และแข็งแรงมากกว่าเดิม แต่กลับไม่เป็นอย่างคิด  เพราะถนนกลับเป็นหลุมเป็นบ่อลึกกว่าเดิม ซ้ำเวลาก่อสร้างก็ไม่มีป้ายแจ้งเตือน หรือตั้งไฟทางในเวลากลางคืน ทำให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาในถนนเส้นนี้ประสบอุบัติเหตุกันหลายราย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์  รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายจากการตกหลุมถนน  

              ที่สำคัญ คือ หลังจากก่อสร้างถนนสายนี้ ก็มีการนำท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรของชาวบ้านออกไปจนหมด ทำให้ชาวบ้านเดินน้ำเข้าที่นาไม่ได้   พอจะขอให้วางท่อระบายน้ำใหม่  ทางผู้รับเหมากลับแจ้งให้ชาวบ้านซื้อท่อระบายน้ำมาวางกันเอง  ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบ ผลักภาระให้ชาวบ้านแก้ไขกันเอง

        ขณะที่นายนรากร  หนึ่งในผู้ประสบอุบัติเหตุเพราะถนนเส้นนี้ บอกว่า ตนเองขี่รถจักรยานยนต์ผ่านถนนเส้นนี้ ช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม ถนนมืดไม่มีไฟส่องสว่างและผู้รับเหมาไม่ได้มีการติดตั้งป้ายหรือทำสัญลักษณ์แจ้งไว้เลยว่าเปิดให้ใช้เลนขวาฝั่งเดียว เลนซ้ายยังทำไม่เสร็จ  ทำให้ตนขี่รถไปบนถนนที่กำลังก่อสร้าง จักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ ได้รับบาดเจ็บ จึงต้องการให้ผู้รับเหมารับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ตนด้วย

            ด้านนายอลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี  พร้อมด้วยนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ,  ปลัดจังหวัดอุทันธานี และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรม   มาพูดคุยสอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้าน  โดยมีตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี มาดูแลความเรียบร้อย   เบื้องต้น รองผู้ว่าราชการจังหวัด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งโต๊ะเพื่อให้ตัวแทนชาวบ้านเขียนเรื่องร้องเรียนและความเดือดร้อนต่างๆจากการสร้างถนนสายนี้  โดยชาวบ้านรวบรวมข้อเรียกร้อง 13 ข้อ เช่น การวางท่อระบายน้ำให้เหมือนเดิม การชดเชยค่าเสียหายให้ผู้ประสบอุบัติเหตุ  ค่าเสียหายจากทรัพย์สินภายในบ้านพังจากการสร้างถนน และการนำกองดินมาวางขวางหน้าบ้านเป็นต้น

             ส่วนผู้รับเหมาส่งตัวแทนมารับเรื่องร้องเรียนและบอกว่าจะนำไปพิจารณาว่าข้อไหนที่สามารถแก้ไขได้บ้าง โดยจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อร้องเรียนที่ดูจะเป็นปัญหามากที่สุด คือ เรื่องการวางท่อระบายน้ำ ที่ทางผู้รับเหมาและแขวงการทาง ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ท่อระบายน้ำของชาวบ้าน มาก่อนถนนจะก่อสร้างนานแล้ว  ซึ่งชาวบ้านหวังว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News