สังคม

จนท.-ทีมสัตวแพทย์ใช้ ฮ.ทหาร เคลื่อนย้ายลูกช้างป่าหลงฝูงไปสวนสัตว์บึงฉวากได้สำเร็จ เตรียมวางแผนรักษา

โดย nattakarn_l

3 ธ.ค. 2565

103 views

          ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านไปพบลูกช้างป่าพลัดหลงจากฝูง ในพื้นที่ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และแจ้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อหาทางช่วยเหลือลูกช้าง เนื่องจากลูกช้างมีอาการเจ็บป่วย และอยู่กลางป่าลึก ชาวบ้านจึงสร้างคอกให้ลูกช้างอยู่ชั่วคราว รอให้ฝูงมารับ  แต่ฝูงช้างก็ไม่มารับ   ทางเจ้าหน้าที่จึงนำทีมสัตวแพทย์ประจำ สบอ.3 (บ้านโป่ง) เข้าไปประเมินสุขภาพลูกช้าง พบว่า เป็นเพศเมีย สีอมชมพู อายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนักประมาณ 130-150 กิโลกรัม สภาพอ่อนแรง ขาดน้ำรุนแรง ถ่ายเหลว  มีแผลในช่องปาก ที่ริมฝีปากล่างและใบหู มีแผลแมลงวันวางไข่  และมีรอยถลอกขีดข่วนตามลำตัว เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายลูกช้างออกจากป่าลึกเพื่อรักษา และกลัวว่าจะถูกเสือทำร้ายได้ เนื่องจากพบรอยเท้าเสือ

          ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานกว่า 30 นาย เปิดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายลูกช้าง “ธันวา” ออกจากป่า เพื่อไปยังสวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ของทหาร จากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์  เข้าไปยังพื้นที่ป่า เพื่อรับตัวช้างธันวาออกมา โดยมีทีมสัตวแพทย์ควบคุมดูแลขั้นตอนการเคลื่อนย้าย ใช้เวลาบินประมาณ 30 นาที  ลงจอดที่โรงเรียนวัดคอกช้าง ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จากนั้นนำขึ้นรถบรรทุก 4 ล้อ ซึ่งเป็นรถเคลื่อนย้ายสัตวป่าโดยเฉพาะ ซึ่งมีตู้ควบคุมอุณหภูมิและอุปกรณ์กู้ชีพเบื้องต้น  เพื่อนำลูกช้างไปรักษา ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เพื่อวางแผนการรักษาฟื้นฟูลูกช้างต่อไป

           นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ลูกช้างตัวนี้ เป็นลูกช้างธรรมดา ไม่ใช่ช้างเผือก หลังจากนำไปที่บึงฉวากแล้ว เจ้าหน้าที่จะเร่งฟื้นฟูสุขภาพ และปล่อยคืนสู่ป่าต่อไป 

คุณอาจสนใจ

Related News