สังคม

ทหารพรานช่วยเหลือ 9 แรงงานต่าวด้าวลักลอบเข้าเมือง พบถูกทิ้งกลางป่า อาศัยกินน้ำฝนแทนน้ำ

โดย paranee_s

2 ธ.ค. 2565

158 views

วันนี้ (2 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่ระมาด จ.ตาก เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 แจ้งว่า ทางหน่วยได้มีการจัดกำลังออกลาดตระเวนตามวงรอบตลอดแนวชายแดนและเขตป่าที่คาดว่าจะใช้เป็นที่หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในพื้นที่ บ้านขุนห้วยหม่องวา หมู่ที่ 6 ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก


ซึ่งระหว่างนำกำลังออกลาดตระเวนพบร่องรอยการเดินเท้า และได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็นแรงงานต่างด้าวถูกทิ้งไว้ในลำห้วยกลางป่า จึงเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้รถจักรยานยนต์ของหน่วยเข้าไป


ระหว่างทางพบ รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน ซึ่งขับขี่มาและมีผู้หญิงซ้อนมาทั้ง 2 คัน เมื่อถูกเรียกให้หยุด ก็พยายามทิ้ง จักรยานยนต์หลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ 1 คน ทราบชื่อ นายพิชิตชัย อายุ 24 ปี เมื่อตรวจสอบพบเป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงิน-ดำ ทะเบียนลำพูน และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีดำ-แดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมป่าบริเวณดังกล่าว พบแรงงานต่างด้าว หลบซ่อนตัวอยู่ในลำห้วยป่ามัน จำนวน 9 คน เป็น ชาย 8 ราย และหญิง 1 ราย อยู่ในสภาพอิดโรย หนาวสั่น จากฝนที่ตกและตื่นกลัว ซึ่งทราบว่า นายหน้าทิ้งไว้ 2 คืนที่แล้วหนีเอาตัวรอดไปก่อนหน้านี้แล้ว


เจ้าหน้าที่ต้องพยายามเจรจา ว่ามาช่วยเหลือให้พ้นจากการถูกล่อลวง ไม่ได้จะมาจับกุมหรือทำร้าย แรงงานจึงทั้งหมดรู้สึกผ่อนคลาย ยอมออกติดตามเจ้าหน้าที่มายังพื้นที่สอบสวน


แรงงานฯ ชาวเมียนมาให้การว่าได้เดินทางจากพื้นที่ต่างๆ มารวมตัวที่ จ.เมียวดี นายหน้าพาข้ามตามช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ เข้ามาฝั่งไทยตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.65 ระหว่างเดินทางมีเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามรถขนแรงงาน คนขับรถได้ขับหลบหนีเข้าไปในป่าแล้วไล่แรงงานลงทิ้งไว้กลางป่า 2 คืน ให้กินน้ำฝนแทนน้ำ


ทั้งนี้แรงงานทั้งหมดต้องเสียค่าใช้จ่าย คนละ 20,000-25,000 บาทต่อคน และจะจ่ายให้กับนายหน้าเมื่อถึงปลายทาง กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงนำแรงงานทั้งหมดพร้อมของกลาง เป็นรถจักรยานยนต์ 2 คัน ส่งสภ.แม่ระมาดดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป


ขณะที่นายพิชิตชัยฯ ผู้ต้องหานำพาให้การรับสารภาพว่า ได้ว่าจ้างจากกลุ่มขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ให้ทยอยขนแรงงานต่างด้าวออกจากพื้นที่ป่า ไปส่งตรงจุดนัดหมาย บ.นุลา ม.14 ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด บนถนนเส้นทางหลวงชนบท ระหว่าง อ.แม่ระมาด - โครงการหลวงเลอตอ โดยมีคนมารับช่วงต่อ ๆ ไปอีกทอดหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News