สังคม

กรมป่าไม้ ยืนยัน ที่ดิน“แอ๊ด คาราบาว”ทั้ง 2 แปลง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

โดย paranee_s

1 ธ.ค. 2565

796 views

จากกรณี นายวีระ สมความคิด แจ้งความดำเนินคดี “แอ๊ด คาราบาว”และเจ้าหน้าที่รัฐ ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็กประมาณ 35 ไร่


วันนี้ (1 ธ.ค.) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การตรวจสอบที่ดินจุดดังกล่าวต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตรวจสอบ เพราะพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ ส่วนจะอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียด


ล่าสุดทางป่าไม้จังหวัดสระบุรี ส่งข้อมูลมาที่กรมป่าไม้ส่วนกลาง และฝ่ายเทคนิคของชุดพยักไพร่แล้ว กรมป่าไม้จึงทำการตรวจสอบแยกเป็น 2 ส่วน


ส่วนแรกที่แปลงที่ดิน นส.3ก จำนวน 2 แปลง ที่มีการร้องเรียน แปลงหนึ่ง 24 ไร่ อีกแปลง 9 ไร่ จากการตรวจสอบทั้ง 2 แปลงในเบื้องต้นไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ทั้ง 2 แปลง และได้ตรวจสอบแนวป่าไม้ถาวร ที่กรมป่าไม้ดูแล ตาม พ.ร.บ.ป่าไม่ 2484 ตรวจสอบแล้วก็ไม่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรด้วยเช่นกัน


แต่การออก นส.3ก ทั้ง 2 แปลง จะออกมาชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ต้องให้กรมที่ดินเป็นผู้ชี้แจง เพราะการออก นส.3ก กรมป่าไม้ไม่ได้ไปออกด้วย เท่าที่ทราบการออก นส.3ก ออกโดยใช้ ส.ค.1 จำนวน 2 ฉบับ กรมที่ดินก็ออกให้ตามหลักฐาน ในส่วนนี้ต้องสอบถามจากกรมที่ดิน แต่กรมป่าไม้ยืนยันว่าไม่ได้ซ้อนทับเข้าไปในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ


ส่วนที่สองที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีคนไปปิดรั้ว ตรวจสอบแล้วอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังนั้นตรงนี้ต้องไปแจ้งความเอาผิดกับคนที่มาปิดรั้ว เท่าที่ทราบคนที่มาสร้างรั้ว เป็นกลุ่มชาวต่างชาติร่วมกับคนไทยที่มาเช่าที่ ไปทำเรื่องเกี่ยวกับการปีนเขา ต้องไปแจ้งความกลุ่มนี้ ที่เรามาปิดรั้วยึดถือครอบครอง เพราะทางตรงนั้นเป็นทางเกวียนเดิมที่ประชาชนใช้สัญจรร่วมกัน จะไปปิดกั้นไม่ได้


ส่วนประเด็นการแจ้ง ม. 157 กับกรมป่าไม้ ต้องยืนยันว่าเราตรวจแล้ว ไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เวลาออกโฉนดเป็นเรื่องของกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินก็ไม่ต้องแจ้งให้กรมป่าไม้เข้าไปร่วม การออกโฉนด จะชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ต้องให้กรมที่ดินชี้แจง


ทั้งนี้รองอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า สัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนและกรมป่าไม้ จะเข้าพื้นที่ร่วมกัน เพื่อไปตรวจสอบให้แน่ชัด แต่เบื้องต้นกรมป่าไม้ตรวจสอบด้วยภาพถ่ายทางอากาศ มีความเป็นนิติวิทยาศาสตร์ดูไม่ยาก ส่วนหนึ่งเจ้าหน้าที่ยึดโยงจากแม่น้ำป่าสักที่เป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ เปลี่ยนแปลงอะไรไม่เยอะ และที่สำคัญแม่น้ำจุดดังกล่าว ยึดโยงกับหน้าผาหินเขา ทำให้ยืนยันในเบื้องต้นว่าได้ว่าที่ดิน ไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนทั้ง 2 แปลง


แต่การที่ปิดกั้นรั้วอันนี้ผิดแน่นอน ต้องแจ้งความดำเนินคดีในส่วนนี้ ในส่วนการฟ้อง 157 ก็ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกับพนักงานสอบสวนไป เพราะเป็นคดีแล้ว ยืนยันกรมป่าไม้ไม่ได้ละเว้น การออก นส.3ก เป็นการออกตามระเบียบของกรมที่ดิน

คุณอาจสนใจ

Related News