สังคม

สธ.เห็นชอบ ปรับแนวทางการรักษาโควิด-19 ใหม่ เพิ่ม ‘LAAB’ ให้กลุ่มเสี่ยง 608

โดย petchpawee_k

30 พ.ย. 2565

11 views

วันที่ 29 พ.ย. 2565 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรคโควิด-19 ให้ความเห็นชอบแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 ฉบับที่ 26 และกรมการแพทย์ ได้มีการประชุมแพทย์ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อทำความเข้าใจ โดยที่มีการปรับ คือ เพิ่มการใช้ LAAB หรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ในการรักษาผู้ป่วยโรคกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยง


แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอาการ จะรักษาแบบผู้ป่วยนอก โดยยาที่ใช้รักษา ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับเด็ก ส่วนผู้ใหญ่ให้ยาโมลนูพิราเวียร์ หากเป็นกลุ่มเสี่ยง อาจให้ LAAB หรือ ให้ LAAB คู่กับยาต้านไวรัสอื่นๆ ซึ่งขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์


นพ.ธงชัย กล่าวด้วยว่า กรณีการเสียชีวิต พบว่า ส่วนใหญ่ 70% ของผู้เสียชีวิต จะรับวัคซีนน้อยกว่า 3 เข็ม ดังนั้น การฉีดวัคซีนยังถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่ม 608  จึงอยากเชิญชวนให้มารับวัคซีน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราพบข่าวการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ขอให้ลูกหลานสังเกตอาการของผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยทุกกลุ่ม หากมีอาการไข้สูง ไอมาก หอบเหนื่อย ขอรีบไปโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะส่วนใหญ่อาการของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News