สังคม

กองทัพลิง บุกโรงเรียนดังสงขลา วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา

โดย jeeraphat_d

28 พ.ย. 2565

98 views

วันนี้ (28 พ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีคลิปลิงจำนวนมากเดินไต่สายไฟอยู่ภายในโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลาด้านหลังหอสมุดทางไปโรงอาหาร ซึ่งนักเรียนโรงเรียนฯ ถ่ายลงในโซเชียลและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไปอย่างกว้างขวาง พร้อมอุทานออกมาอย่างน่ารักว่า oh my god มันน่ารัก มีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่เดินไต่สายไฟกันเป็นแถวยาว บางตัวอยู่ในอาคารเรียนเป็นปัญหาให้กับโรงเรียนมหาวชิราวุธมาตลอด ศิษย์เก่าโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา แซวว่า ลิงมาเรียนหนังสือหรือไง


นางสาวสุธาดา หนูประสงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารทั่วไป โรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา ซึ่งเป็นผู้ดูแลในเรื่องอาคารสถานที่ด้วย บอกว่า ลิงเข้ามาในโรงเรียนฯมีผลกระทบกับนักเรียน สร้างความเสียหายคือระบบไฟฟ้าสายไฟ โรงเรียนต้องแก้ปัญหาเบื้องต้นส่วนหนึ่ง นำสายไฟฟ้าลงดิน แต่เนื่องจากงบประมาณทางโรงเรียนมีจำกัด ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก และหากนำสายไฟลงดินรอบโรงเรียนจะต้องใช้งบประมาณสูงมาก ในที่กระทบกับนักเรียนช่วงของการเดินไปเรียนหรือในระหว่างเรียนในห้องเรียน ลิงจะเข้าไปหาอาหาร เพราะบนเขาน้อยไม่มีอะไรกิน


นางสาวสุธาดากล่าวว่าบริเวณด้านหลังห้องสมุดที่มีการถ่ายคลิปลงในโซเชียลและได้พูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับลิงจำนวนมากที่มาเดินไต่สายไฟภายในโรงบริเวณโรงเรียนบอกว่า ลิงมันคงลงมาหาอาหาร เนื่องจากด้านหลังบริเวณโรงเรียนติดกับเขาน้อยที่มีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในช่วงนี้ลิงบนเขาน้อยอาจจะไม่มีอาหารกินจึงต้องลงมาหาอาหารภายในบริเวณโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ลิงจะเชื่องไม่ค่อยทำร้ายคน โดยลิงจะลงมา 2 รอบในช่วงเช้าและในช่วงบ่ายและมานั่งคอยอยู่บริเวณหลังคาอาคารอาคารเรียนบ้างหรือตามระเบียงอาคารโรงอาหารที่มันจะสามารถหาเศษอาหารกินได้


บางวันลงมาเยอะมากเหมือนที่ปรากฏอยู่ในคลิป และลงมาคุ้ยขยะในถังขยะใหญ่ของโรงเรียนที่จะระบายออกไปข้างนอก และบางครั้งเด็กนักเรียนของเราอาจจะไม่ระมัดระวังอาจจะไปหยอกลิงบ้างบางครั้งลิงก็ไล่มาบ้างแล้วเขาวิ่งหนีลิง ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุบ้างในบางครั้ง แต่ความเสียหาย ส่วนใหญ่กับบริเวณสถานที่ โดยเฉพาะระบบไฟฟ้าโดยลิงเขาจะไต่สายไฟ ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะทำให้สายไฟฟ้าขาดไฟฟ้าชั่วคราวดับ


นางสาวสุธาดากล่าวว่า อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการจัดการให้มากกว่านี้ เพราะทางโรงเรียนฯไปทำอะไรกับลิงไม่ได้ อยากให้ส่วนราชการหรือส่วนท้องถิ่นที่ดูแลพื้นที่ตรงนี้ ในการบริหารจัดการเรื่องของลิง เช่นการทำหมันทำเสียเลย ลูกเล็กๆมันออกมาเยอะมาก ในช่วงหลังนี้ เพราะไม่มีการคุมกำเนิดอะไรเลย จ.ลพบุรี รู้สึกว่าเขาจะทำสำเร็จในเรื่องของลิงในการทำหมันลิงมิเช่นนั้นโรงเรียนก็จะกลายเป็นแหล่งที่ลิงมาเยอะ เสมือนกับเป็นที่เลี้ยงลิงไปเลย


ระบบความปลอดภัยให้กับนักเรียน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าลิงบางตัวมันยังไงอาจจะทำร้ายนักเรียนได้ เพราะตามประสานักเรียนชอบหยอกกับลิง โดยที่เขาไม่ได้ทันคิด อาจทำให้ลิงทำร้ายเด็กได้ แต่ ณ เวลานี้ยังไม่มีลิงทำร้ายนักเรียน เราพยายามปรามนักเรียนเสมอว่า อย่าไปหยอกลิง อย่าไปล้อเล่นกับมัน นักเรียนก็เชื่อฟังพอสมควร เพราะฉะนั้นข่าวเรื่องของลิงทำร้ายนักเรียนของเรายังไม่ปรากฏ แต่เราก็ประมาทไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News