สังคม

ชาวนาหลั่งน้ำตา ขายข้าวปีนี้จมทุนแถมฝนตกซ้ำ ได้เงินส่วนต่างไร่ละ 1 พัน นึกว่าเศษเงิน

โดย JitrarutP

28 พ.ย. 2565

332 views

น้ำตาชาวนา... ชาวนา จ.กาฬสินธุ์ ระทมทุกข์ ราคาข้าวปีนี้ตกต่ำ ขาดทุน แถมฝนตกลงมาซ้ำเติม ได้เงินส่วนต่างไร่ละ 1 พัน นึกว่าเศษเงิน

หนึ่งในชาวนา จ.กาฬสินธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กสะท้อนปัญหาสภาพความเป็นอยู่ หลังราคาข้าวตกต่ำ ขายไม่ได้ราคา แถมต้องเผชิญปัญหากับฝนตกลงมาซ้ำเติม โดยระบุว่า เงินส่วนต่าง ไร่ล่ะพัน นึกว่าเศษเงิน น้ำตาชาวนา ปีนี้จมทุนมากไม่ได้อะไรเลยจริงๆ ฝนตกติดต่อกันหลายวัน #เจ็บหนัก หว่านต่อเลยได้มั้ย ค่าไถ ค่าปุ๋ย ค่าเกี่ยว แพงๆๆ ทั้งนั้น ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ฟ้าปิด ข้าวเปลือกอยู่ในสภาพชื้นจนรากงอก จะขายต่อก็ลำบาก จะหว่านข้าวต่อก็ไม่ได้เพราะไม่มีน้ำ

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก เช่น น้ำตาตกส่วนต่างไร่ละพันแถมเงินประกันราคาไร่ละ 144 บาท ข่อยจุกนำรัฐแถมข้าวหอมมะลิเฮาได้ที่ 2 ของโลกขนาดมายุบ้านตัวเองยังให้เขาชนะ, ชีวิตชาวนา มีแต่ชาวนาด้วยกันเท่านั้นที่เข้าใจคนหัวอกเดียวกัน เจ็บปวดเพียงใด ก็จำทน หวานอมขมกลืน ขอส่งกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ, ตาก 3 มื้อกะบ่แห้งจ้า. บ่พอฮอดค่ารถเกี่ยวจ้า และ สู้ๆ เด้อจ้าชีวิตชาวนาคนบ้านเฮาเจอสถาพเดี๋ยวกันทุกจังหวัดกันเลยค่ะ เป็นต้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-WNf3rI2Pj8

คุณอาจสนใจ

Related News