สังคม

'อนุทิน' ยันห้ามเสพกัญชาในร้าน - 'ศุภชัย' ย้ำเอาแพทย์แผนไทยมาอ้าง ถือว่าผิดกฎหมาย

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2565

162 views

จากกรณี ประกาศทรวงสาธารณสุข โดยประการที่ห้า ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชา “เพื่อการสูบ” ใน “สถานที่ประกอบการ” เว้นแต่การจำหน่ายโดยผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนจีน ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ (สำหรับรักษาสัตว์)


ทำให้มีผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารบางราย ที่เปิดร้านให้มีการนันทนาการกัญชา และจ้างแพทย์แผนไทย มานั่งประจำร้าน เพื่อเลี่ยงข้อห้ามใช้กัญชาในสถานที่จำหน่าย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการควบคุม ช่อดอกกัญชา


วานนี้ (27 พ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่บางส่วนภายใน Plantopia (แพลนโทเพีย) สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ได้จัดสรร เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ให้ลูกค้าที่ซื้อกัญชาจากร้านในย่านถนนข้าวสารเข้ามาใช้พื้นที่สูบได้ โดยเป็นสถานที่เฉพาะ ไม่เป็นที่สาธารณะและไม่รบกวนผู้อื่น มีระบบระบายกลิ่น ซึ่งขณะที่ทีมข่าวสำรวจช่วงบ่ายที่ผ่านมา ยังไม่พบมีลูกค้าไปใช้บริการในพื้นที่


ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ถือว่าเป็นการหาทางออกให้ผู้ประกอบการ และแบ่งพื้นที่กันชัดเจน มีการคัดกรองผู้สูบตามระเบียบ ขณะที่ร้านค้าที่ได้รับอนุญาตกว่า 10 ร้านย่านข้าวสารก็เปิดบริการปกติ แต่ถ้าใครอยากสูบ ก็มาพื้นที่ ที่จัดสรรให้ได้ โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป 80 เปอร์เซ็นต์

-----------

วานนี้ (27 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่ พบผู้ประกอบการข้าวสาร เลี่ยงประกาศกระทรวงสาธารณสุข นำแพทย์แผนไทยมาประจำร้านเพื่อเลี่ยงข้อห้าม ไม่ให้มีการเสพในสถานประกอบการ ระบุว่า


ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีเปิด และจะมาเสพตามร้านไม่ได้ เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนไปใช้ในทางสันทนาการ เพราะฉะนั้น ด้วยนัยยะ จะไปเสพในร้านก็ไม่ได้อยู่แล้ว


ส่วนมองว่าหากมีกฎหมายจะดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ควรมองมาตั้งนานแล้ว มีกฎหมาย ก็จะชัดเจน หากไม่มีก็อย่างนี้ ก็ต้องตีความกันไป

-----------

วานนี้ (27 พ.ย. 65) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ ประธานกรรมาธิการ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กล่าวถึง กรณีผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารเปิดร้านให้มีการนันทนาการกัญชา และจ้างแพทย์แผนไทย มานั่งประจำร้าน เพื่อเลี่ยงข้อห้ามใช้กัญชาในสถานที่จำหน่าย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการควบคุม ช่อดอกกัญชา เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า


ประกาศทรวงสาธารณสุข ดังกล่าว ออกมาเพื่อมุ่งเน้นให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ ตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่เพื่อนันทนาการตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วง และเป็นการลอกเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญ จากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่ในสภา ออกมากำหนดควบคุมไว้ก่อน


โดยร้านที่ขออนุญาตเปิดขายช่อดอก ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ตามประกาศฉบับนี้ แต่ไม่อนุญาตให้ร้านเหล่านั้น ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ ย้ำว่าการดำเนินการเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้สนับสนุนให้มีการนันทนาการ ตามที่หลายฝ่ายห่วงใย


ดังนั้น การที่ผู้ประกอบการพยายามเลี่ยงประกาศดังกล่าว โดยเอาแพทย์แผนไทยมาอ้างเพื่อให้สามารถสูบกัญชาได้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะการสูบจะสามารถทำได้ในสถานพยาบาลที่รักษาผู้ป่วย โดยมีแพทย์ซึ่งได้รับอนุญาตเป็นผู้พิจารณาเพื่อการรักษาเท่านั้น ต่างจากกรณีร้านจำหน่ายช่อดอกที่จะได้รับอนุญาตเพียงแค่จำหน่าย ส่วนถ้าจำหน่ายแล้วคนซื้อไปก็ต้องเอาไปใช้รักษา หรือบำบัดตัวเองที่บ้าน โดยไม่สามารถสูบในร้านที่จำหน่าย หรือในสถานที่สาธารณะได้


ดังนั้นการเลี่ยงหรือฝ่าฝืนในลักษณะดังกล่าว ถือว่ามีโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.ควบคุมสมุนไพร เจ้าพนักงาน ทั้งตำรวจหรือ กรมแพทย์แผนไทย ที่ตรวจพบ มีสิทธิดำเนินคดีได้

ส.ส.ศุภชัย ยืนยันว่า เงื่อนไขควบคุมให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ มีเจตนารมณ์อยู่ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยู่แล้วและก้าวหน้าไปถึงการห้ามจำหน่ายผ่านเครื่อง และกำหนดเงื่อนไขวิธีการขายต่างๆ รวมถึงกำหนดเรื่องบุคคล สถานที่ไว้ครอบคลุม มีความเข้มข้นอย่างสมบูรณ์ มีการกำหนดโทษทางอาญาไว้ชัดเจน เรียกได้ว่าเข้มข้นยิ่งกว่าประกาศที่ออกมาด้วยซ้ำ


ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาก็ลอกมาจาก ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังรอการพิจารณาจาก สภาฯ แต่เมื่อยังมีปัญหาความไม่ชัดเจนว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน ทั้งที่ควรจะออกมาควบคุมเรื่องนี้ตั้งนานแล้ว เมื่อยังไม่ออกมา กระทรวงฯก็ต้องออกประกาศเพื่อเดินหน้าให้สังคมสบายใจที่สุด เพื่อควบคุมกัญญา กัญชง โดยเฉพาะ เหมือนกับพืชกระท่อม ที่มีการปลดล็อกไปก่อนหน้านี้และมี พ.ร.บ.พืชกระท่อมออกมา
-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/109G2ii7Oac

คุณอาจสนใจ

Related News