สังคม

ชาวบ้านพบตัวนิ่มหลงจากป่าเข้ามาในชุมชน คาดถูกสุนัขไล่เห่าจนตกใจ จนท.กู้ภัยวัย 14 ปี ช่วยพาไปอนุบาลก่อนปล่อยคืนป่า

โดย nattakarn_l

26 พ.ย. 2565

131 views

                 เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่  ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบตัวนิ่ม หรือ ตัวลิ่น พลัดหลงออกมาจากป่า  เข้ามาเดินเพ่นพ่านในย่านชุมชน  ก่อนถูกสุนัขรุมเห่า  และอาจได้รับบาดเจ็บจากการถูกสุนัขกัด จึงแจ้งขอความช่วยเหลือเคลื่อนย้ายตัวนิ่มไปไว้ที่ปลอดภัย  

              เจ้าหน้าที่จึงนำอุปกรณ์ไปยัง จึงจัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมนำกำลังอาสากู้ภัย เดินทางไปตรวจสอบ ในชุมชนหมู่ 11 เทศบาลตำบลหนองไผ่  อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์  พบตัวนิ่ม กำลังถูกสุนัขไล่เห่า จนต้องม้วนตัวเป็นวงกลมตามสัญชาติญาณ  เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกกัด   กู้ภัยจึงได้ช่วยกันจับใส่กระสอบ และนำมาพักฟื้นและอนุบาลไว้ที่มูลนิธิ  

             จากการตรวจสอบ พบว่า ตัวนิ่มมีสภาพสมบูรณ์ ตัวโตเต็มวัย ยังไม่ทราบเพศและอายุ  ชั่งน้ำหนักได้ราว 7 กิโลกรัม  สาเหตุที่หลงป่าออกมา คาดว่าขณะออกหากิน คงถูกสุนัขไล่เห่า จนตกใจ พลัดหลงเข้ามาในย่านชุมชน โชคดีมีชาวบ้านมาพบเห็นเสียก่อน

           ด.ช.ชิติพันธ์ สุวรรณพันธ์ อายุ 14 ปี  อาสากู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูหนองไผ่ เล่าว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าตัวนิ่มเดินเข้าไปในบ้าน เพราะถูกสุนัขไล่เห่า  จึงเข้าช่วยเหลือไว้ และพาตัวนิ่มมาอนุบาลไว้ก่อน รอเจ้าหน้าที่ป่าไม้มารับไปปล่อยคืนสู่ป่า  

          ตัวนิ่ม หรือ ลิ่น ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และมีกฎหมายคุ้มครองระหว่างประเทศ  ตัวนิ่มมีหน้ายาว มีปากขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ไม่มีฟัน กินอาหารโดยการใช้ลิ้นที่ยื่นยาวและน้ำลายที่เหนียวตวัดกินแมลงตามพื้นดิน จำพวกมดและปลวกหรือหนอนขนาดเล็ก และมีลำตัวที่ปกคลุมด้วยเกล็ดเป็นชิ้น ๆ เหมือนกับสัตว์เลื้อยคลาน ทำหน้าที่เหมือนชุดเกราะเพื่อใช้ในการป้องกันตัว เมื่อถูกรุกรานลิ่นจะลดลำตัวเป็นวงกลม ขณะที่ส่วนท้องจะไม่มีเกล็ด ซึ่งจะถูกโจมตีได้ง่าย ลิ่นมีเล็บที่แหลมคมและยื่นยาว ใช้สำหรับขุดพื้นดินหาอาหารและขุดโพรงเป็นที่อยู่อาศัยและพักผ่อน และปีนต้นไม้ เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน

คุณอาจสนใจ

Related News