สังคม

สธ.เผยแนวโน้มโควิดพุ่งช่วง พ.ย.-ธ.ค. คาดเริ่มลดลงเดือน ม.ค. 66

โดย paranee_s

25 พ.ย. 2565

113 views

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ สำหรับสถานการณ์ การติดเชื้อ เพิ่มขึ้น ร้อยละ10-20 เช่นเดียวกับการเสียชีวิตที่พบว่าช่วงนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเช่นกันเฉลี่ยวันละ 10 ราย ซึ่งลักษณะนี้เป็นเหมือนหลายประเทศ และยังเป็นตามที่เคยคาดการณ์ไว้ตามฉากทัศน์ ซึ่งในช่วงเดือน พฤศจิกายน -ธันวาคม และจะลดลงในช่วงเดือนมกราคม 66


ขณะที่ข้อมูลสถานการณ์เตียงและระบบสาธารณสุขยังยืนยันว่ายังรองรับได้


เมื่อถามถึงกรณีที่พบมีผู้เสียชีวิตที่บ้านหลังพบการติดเชื้อ นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องมีการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตว่ามีปัจจัยเสี่ยงหรือโรคอื่นร่วมหรือไม่ แต่จากข้อมูลส่วนใหญ่พบว่ากลุ่มที่เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน


ส่วนแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อนั่น ยังคงตามแผนปฏิบัติเดิม คือเป็นการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เข้ารับการตรวจ รับยาตามกลุ่มอาการและกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งยังเป็นการรักษาที่ได้ผลควบคู่กับการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เข็มกระตุ้น ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับสถานพยาบาลทุกแห่งในสังกัดให้จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีน ซึ่งทางกระทรวงฯได้จัดสรรวัคซีนทุกรูปแบบ ไปให้กับสถานพยาบาลทุกระดับ ตั้งแต่ รพสต. ถึงโรงพยาบาลประจำจังหวัด


ส่วนข้อกังวลของการกลายพันธุ์ ตามข้อมูลที่มีขณะนี้ ยังคงเป็นการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อยที่พบเป็นปกติของไวรัส ซึ่งยังไม่มีผลต่อความรุนแรงของโรค ยารักษาที่ใช้ยังคงรักษาได้ แต่มีผลต่อการแพร่เชื้อที่พบว่าสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็วขึ้น


ส่วนกรณีการพบโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่พบ ผู้ป่วย 6 รายและเสียชีวิต 1 รายที่อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โรคดังกล่าวเป็นโรคที่พบได้ในประเทศไทย แต่การติดต่อเป็นไปได้ยาก ซึ่งกรมควบคุมโรคและ สสจ. ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ยังไม่พบการระบาดเพิ่ม จึงเน้นย้ำประชาชนดูแลสุขอนามัย ความสะอาดให้ดี และไม่ต้องกังวลเนื่องจากโรคดังกล่าวติดต่อได้ยาก หากไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกันมาก

คุณอาจสนใจ

Related News