สังคม

ฟ้าผ่ายอดเมรุวัดบ้านพะไล ขณะเตรียมเผาศพ ชาวบ้านหวั่นอาถรรพ์ เตรียมทำบุญเพื่อความสบายใจ

โดย nattakarn_l

25 พ.ย. 2565

506 views

           เกิดเหตุฟ้าผ่ายอดเมรุวัดบ้านพะไล หมู่ 3 ตำบลเมืองพะไล อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา  ขณะที่ชาวบ้านกำลังนำศพขึ้นไปเผา ซึ่ งขณะนั้นมีฝนตกหนัก  ชาวบ้านเห็นแสงฟ้าผ่าลงมาที่ยอดเมรุ จนพังเสียหาย ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นในหมู่บ้าน  เพราะเชื่อกันว่าหากยอดเมรุเผาศพที่ใดโดนฟ้าผ่า จะทำให้มีผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านอีก

             ล่าสุดวันนี้ (25 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดบ้านพะไล  พบว่า เป็นเมรุเผาศพที่ใช้วิธีการเผาแบบโบราณ คือ ใช้ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิง   ยอดเมรุเผาศพซึ่งมีความสูงประมาณ 20 เมตร ถูกฟ้าผ่าพังเสียหาย เศษซากอิฐหินของยอดเมรุหักพักลงมา  

              พระอาจารย์เงิน ขันติโรจะโน  เจ้าอาวาสวัดบ้านพะไล  เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ย.)  มีฝนตกหนักฟ้าคะนอง  ที่วัดกำลังเตรียมงานณาปนกิจศพในช่วงบ่าย ขณะที่ทีมจัดสถานที่กำลังจัดดอกไม้ประดับเมรุ  เกิดเสียงฟ้าผ่าดังสนั่นที่ปลายปล่องยอดเมรุ ซึ่งขณะนั้นท่านเจ้าอาวาสยืนอยู่ใกล้ๆ เห็นสายฟ้าวิ่งมาจากต้นไม้ใหญ่หน้าวัดมาที่ยอดเมรุ ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นตกใจกันเป็นอย่างมาก ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น  ซึ่งบนยอดเมรุอาจจะมีวัตถุที่เป็นสายล่อฟ้า ทำให้เกิดฟ้าผ่า  แต่เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน   ทางผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และทางวัดจะหารือกันอีกครั้ง  ในการทำพิธีขับไล่สิ่งไม่ดีออกไปจากหมู่บ้าน และจะเร่งบูรณะยอดเมรุขึ้นมาใหม่

             ด้านนายนที   อายุ 37 ปี   ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า  ขณะกำลังจัดสถานที่เตรียมงานณาปนกิจศพ  ได้เกิดฝนตกหนัก และมีฟ้าคะนอง ซึ่งพวกตนดูแล้วท่าไม่ดี  จึงได้หยุดพักงาน ลงมาหลบฝนที่ศาลา หลังจากนั้นไม่ถึง 2 นาที  ก็เกิดสายฟ้าฟาดลงมาเสียงดังสนั่น ห่างจากจุดที่ตัวเองยืนอยู่ประมาณ 10 เมตร  ตอนนั้นรู้สึกว่าเหมือนมีอะไรมากระแทกที่หน้าอกจนแน่น หายใจไม่ออก เพื่อนจึงช่วยปฐมพยาบาล จนตนอาการดีขึ้น  หลังจากเกิดเหตุทางวัด และเจ้าภาพได้ร่วมกันสำรวจโดยรอบเมรุแล้ว พบว่าสามารถเผาศพต่อไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News