สังคม

ป.ป.ช.ตรัง ตรวจสอบสนามกีฬาเทศบาลตำบลคลองปาง งบก่อสร้างกว่า 5 ล้านบาท แต่กลับถูกปล่อยทิ้งร้างกว่า 3 ปี แถมสร้างไม่ได้มาตรฐาน

โดย nattakarn_l

24 พ.ย. 2565

84 views

             นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ตรัง และนายยุทธนา วิมลเมือง ตำแหน่ง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยท้องถิ่นจังหวัด สตง.ตรัง และชมรมตรังต้านโกง ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา (ถมดินและปลูกหญ้า) ของเทศบาลตำบลคลองปาง หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า ผ่านมา 3 ปีแล้ว ยังไม่สามารถใช้งานได้

                 โดยโครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา (ถมดินและปลูกหญ้า) ของเทศบาลตำบลคลองปาง   ใช้งบประมาณ 4,990,000 บาท  ค่าปรับวันละ 4,990 บาท  วันเริ่มสัญญาจ้าง 12 ตุลาคม 2562  สิ้นสุดวันที่ 12 ธันวาคม 2562  ระยะดำเนินงาน 60 วัน  จากการตรวจสอบ พบว่าสนามกีฬามีสภาพผิวสนามไม่เรียบ เป็นแอ่งน้ำขังและหญ้าแผ่นที่นำมาปู แห้งตายแทบทั้งหมด  บริเวณรอบนอกซึ่งจะสร้างเป็นลู่วิ่ง แต่ในขณะนี้สภาพเป็นดินโคลนเฉอะแฉะ ยังไม่ได้ปรับหน้าดินให้เรียบ  จากการสังเกตเบื้องต้น ดูเหมือนว่าผู้รับเหมาไม่มีความเข้าใจในการสร้างสนามกีฬา ไม่มีความชำนาญในการปรับปรุงโครงการดังกล่าว ซึ่งหลังจากเกลี่ยหน้าดินแล้วไม่ได้ใช้ดินสำหรับปลูกหญ้าในการรองพื้น แต่นำหญ้าแผ่นมาปลูกเลย โดยใช้แรงงานคนมาเกลี่ยผิวดิน ทำให้ดินขรุขระผิวหน้าดินไม่เรียบ  หลังจากปลูกหญ้าแล้วดินแข็งตัวทำให้หญ้าไม่สามารถเจริญเติบโตได้ หญ้าเริ่มตายขยายเป็นวงกว้าง  แต่ทางด้านเจ้าหน้าที่ของเทศบาลชี้แจงว่า ทางผู้รับเหมาแจ้งว่าหากหญ้าในสนามขึ้นเต็มเมื่อไหร่ จะนำรถมาบดอัดให้ในภายหลัง แต่โครงการดังกล่าวมีการตรวจรับและส่งมอบงานไปแล้ว ผู้รับเหมาได้รับเงินการปรับปรุงสนามกีฬาแห่งนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

           ผ่านมา 3 ปี  มีประชาชนร้องเรียนกับทาง ป.ป.ช.ตรัง อีกครั้ง เพราะการก่อสร้างไม่คืบหน้า  ทิ้งร้าง ไม่สามารถใช้งานได้ โดยนายศุภกิจ ศาสตร์สุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลคลองปาง คนปัจจุบัน เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมชี้แจง โดยทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า  โครงการก่อสร้างดังกล่าวอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความบกพร่องการชำรุด ซึ่งในการมอบงานครั้งสุดท้าย มีการทำประกันสัญญา 245,000 บาท  เงินประกันส่วนนี้ทางผู้รับเหมายังไม่ได้รับ   เพราะผู้รับเหมาไม่ปฏิบัติตามสัญญา  ทางเทศบาลตำบลคลองปางได้แจ้งไปยังผู้รับเหมา 2 ครั้งแล้ว ทางผู้รับเหมาเข้ามาแก้ไขให้ครั้งเดียว หลังจากนั้น ก็มีการแจ้งไปอีกแต่โดนปฏิเสธ  ซึ่งปัญหาที่ทางเทศบาลเจออยู่ตอนนี้ คือ ทางเทศบาลไม่รู้จะยกเลิกสัญญาหรือจะทำอย่างไรดี   เพราะทางบริษัทผู้รับเหมาไม่เข้ามารับงานต่อ

           นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า สนามกีฬาแห่งนี้ลงทุนไปด้วยเงินงบประมาณของประชาชนกว่า 5 ล้านบาท  แต่ถูกทิ้งร้างไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ทั้งที่สนามดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งอำเภอรัษฎาเลยทีเดียว  แต่ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์มากว่า 3 ปีแล้ว

           นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ตรัง  เปิดเผย จากการลงพื้นที่พบว่า สนามกีฬาดังกล่าวถูกทิ้งร้าง ไม่ได้มีการดำเนินการใดใดทั้งสิ้น ทางเทศบาลต้องดำเนินการต่อ เรื่องการใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่สร้าง เพราะมีเงินค้ำประกันสัญญา  ซึ่งทางเทศบาลต้องไปดำเนินการเอง หรือไปเรียกเงินคืนจากผู้รับเหมา  โดยได้ให้คำชี้แนะกับทางเทศบาลไปแล้ว

            สำหรับประเด็นที่มีการร้องเรียนในเรื่องการข่มขู่ให้เซ็นรับงาน ทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จ   อยู่ในกระบวนการไต่สวน ทาง ป.ป.ช.  ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดได้   ส่วนการเอาผิดได้หรือไม่นั้น  เป็นเรื่องของการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามแบบแปลน ไม่เป็นไปตามสัญญา ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ในชั้นนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

คุณอาจสนใจ

Related News