สังคม

ใช้ปุ๋ยเปลือกปูม้า ปลูก 'แตงกวาไข่เข้' กลายเป็นแตงกวายักษ์ ใหญ่กว่าปกติถึง 10 เท่า

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

565 views

วานนี้ (21 พ.ย. 65) นายวิกิจ ผินรับ เกษตรกรหมู่ที่ 2 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง และเป็นอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มทร.ศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง พาผู้สื่อข่าวไปดูแตงกวาไข่เข้หรือแตงกวาพันธุ์เล็ก ที่ปลูกไว้บนกระบะยกสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร โดยปลูกไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือนประมาณ 10 ต้น ซึ่งแตงกวารุ่นแรกก็เก็บกินกันตามปกติตามกำหนดเวลาคือ 40-45 วัน


แต่พอปลูกแตงกวาไข่เข้ ชนิดเดียวกันรุ่นที่ 2 เกษตรกรได้นำปุ๋ยที่ทำจากเปลือกปูม้าเหลือใช้ในพื้นที่ มาอัดเม็ด และใส่ลงไปในดินเพื่อเพิ่มแร่ธาตุอาหาร เนื่องจากพบว่าในปุ๋ยเปลือกปูม้ามีแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่อย่างหนาแน่น โดยใช้เวลาปลูกเท่ากันคือ 45 วัน ก็เริ่มเก็บกินเหมือนรุ่นแรก


แต่รุ่นนี้เก็บไม่หมด เหลือหลงหูหลงตาอยู่ 1 ลูก พบว่า มีลูกใหญ่กว่าปกติหรือเกือบ 1 กิโลกรัม เกษตรกรจึงแปลกใจ และอยากรู้ว่าแตงกวาไข่เข้ลูกนี้จะใหญ่ได้มากขนาดไหน จึงปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้มันใหญ่ได้มากที่สุด ปรากฏว่าไม่กี่วันผ่านไป แตงกวาไข่เข้ลูกนี้มีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัมแล้ว และจะยังใหญ่ได้อีก แต่สีจะเปลี่ยนไปคล้ายกับแตงไทย ขณะที่แตงกวาลูกอื่นในเถาเดียวกันก็เป็นแตงปกติ


เกษตรกรจึงได้เว้นไว้อีก 1 ลูก เพื่อเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบว่าแตงกวาพันธุ์เล็กหรือแตงไข่เข้จะมีน้ำหนักมากขนาดนี้ จนกระทั่งเริ่มไม่แน่ใจว่าจะใช่แตงกวาไข่เข้จริงหรือไม่


แต่เชื่อว่าสาเหตุที่แตงกวาไข่เข้มีขนาดใหญ่ผิดปกติ เนื่องจากการทดลองใช้ปุ๋ยเปลือกปูม้าเป็นครั้งแรกอย่างแน่นอน แถมรสชาติดี กรอบ อร่อย น่ารับประทาน ทำให้เพื่อนบ้านต่างเดินทางมาศึกษาดูงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อชั่งน้ำหนักแตงกวาที่เก็บกินตามปกติโดยใช้เวลาปลูก 45 วันจะมีน้ำหนักแค่ 0.25 กรัม แต่แตงกวาลูกใหญ่ที่ใช้เวลาปลูก 55 วัน จะมีน้ำหนักถึง 1.725 กรัมเลยทีเดียว


ด้านนายวิกิจ ผินรับ เกษตรกรผู้ปลูกแตงกวาไข่เข้ กล่าวว่า ที่ปลูกคือแตงกวาไข่เข้หรือไข่จระเข้ ลูกเล็ก ๆ ที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด จะเห็นลูกไม่ใหญ่ ซึ่งตั้งแต่เพาะเมล็ดจนถึงเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 45 วันก็ปลูกเหมือนปลูกผักทั่ว ๆ ไป แต่ความพิเศษคือ ปกติแตงไข่เข้จะเก็บลูกเล็ก ๆ แล้ววันหนึ่งมีหลงอยู่ 1 ลูกจึงลองเว้นไว้ว่าหลังใช้ปุ๋ยเปลือกปูม้าแล้วลูกจะใหญ่แค่ไหน ก็พบว่าลูกใหญ่มาก


พอผ่าดูตั้งใจว่าจะเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ แต่พบกรีดดูก็พบว่ายังเป็นเมล็ดอ่อนๆ อยู่ ตอนนี้จึงเว้นไว้ดู 2 ลูกเพื่อจะขยายพันธุ์ต่อ ซึ่งถ้าดูแล้วจะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนมาก ทั้งใบก็มีความหนาและโตกว่าปกติ พอดูขนาดของลูกก็โตกว่าปกติ เชื่อว่าสารอาหารที่อยู่ในปุ๋ยเปลือกปูม้าของชาวบ้านน่าจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของแตงกวาอย่างแน่นอน


ซึ่งถ้าคิดเป็นน้ำหนักแล้วใหญ่กว่าปกติถึง 10 เท่า ส่วนรสชาติ กรอบ หวานและสด จนตอนนี้ตนไม่แน่ใจว่าใช่แตงกวาไข่เข้หรือไม่ ซึ่งจะให้ทุกคนช่วยกันชิม
---------------





คุณอาจสนใจ

Related News