สังคม

อนุทิน ยันไม่ถอนตัว พรรคร่วม หาก พรบ. กัญชากัญชง ไม่ผ่าน

โดย onjira_n

19 พ.ย. 2565

47 views

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องพรบ.กัญชากัญชง ที่สภาบรรจุไว้ในวาระพิจารณา ว่าพร้อมจะรับฟังความเห็นของ ส.ส. ซึ่งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไม่ให้นำเข้าสภาคือโหวตคว่ำ ซึ่งเมื่อพรบ.ถูกบรรจุไว้ในวาระก็จะต้องมีการพิจารณา เชื่อว่าคณะกรรมาธิการที่ร่าง พรบ.จะต้องรับฟัง ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หากอภิปรายแล้วมีเหตุผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ตนมั่นใจคณะกรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุง ตนไม่กังวล



เมื่อถามว่าถ้าร่างพรบ.ดังกล่าวไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินเลี่ยงที่จะตอบ โดยบอกว่าต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะมีพรบ.กัญชาฯหรือไม่ เพียงแต่วันนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้กฎหมายต่างๆที่มีของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าไม่มีพรบ.นี้ หากประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะสามารถดำเนินคดีได้ สิ่งที่ดีที่สุดจึงควรมีกฎหมาย ซึ่งถ้าห่วงว่าจะมีการนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายก็ต้องมีกฎหมายไว้ควบคุม ยืนยันร่างพรบ.ฉบับนี้ออกมาเพื่อควบคุมกัญชาให้ไม่เกิดอันตราย ใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ดังนั้นด้วยตรรกะเหตุผลก็ควรมีพรบ. แต่ถ้าไม่มีกฎหมายก็จะเป็นปัญหา ยืนยันว่าถึงอย่างไรกฎหมายก็จำเป็นต้องมี



เมื่อถามว่าจำเป็นต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ส่วนตัว เพื่อคุยเรื่องนี้ก่อนพิจารณาร่างพรบ.ฉบับนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราใช้เหตุผล ซึ่งใน กมธ.ก็มี ส.ส.ทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกคนก็ให้ความเห็นและทำเป็นเอกสาร ดีที่สุดคือรอฟังการอภิปรายที่จะมีการพิจารณา ซึ่งร่างฉบับปรับปรุงมี 95 มาตรา



เมื่อถามย้ำว่าในวันประชุม ครม. จะคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเมื่อวานก็เจอนายจุรินทร์ ยืนติดกันในงานประชุมเอเปค มาเจอกันในฐานะครม. เรื่องสภาเป็นหน้าที่ของ ส.ส. และไม่จำเป็นต้องให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาคุยในฐานะผู้จัดการพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกฎหมายนี้มีประโยชน์กับประชาชน ตัวแทนปวงชนชาวไทย ควรจะพิจารณา ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด



นายอนุทินบอกย้ำด้วยว่าร่างพรบ.กัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกด้วยเสียงท่วมท้น ซึ่งเสนอโดยพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว แล้วตั้ง กมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรค ดังนั้นโดยตรรกะต้องผ่านความเห็นชอบ แต่เราก็อย่ามองโลกสวยไปทั้งหมด ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ากฎหมายไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชา กัญชงจะทำอะไรไม่ได้ ยังทำได้ตามปกติ ซึ่งถ้าไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะไปบอกกับประชาชนว่าหากอยากให้ผ่านมการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคภูมิใจไทย



เมื่อผู้สื่อข่าวถามแสดงว่าหากไม่ผ่านจะทำงานร่วมรัฐบาลจนครบวาระ หรือยุบสภา นายอนุทินกล่าวว่าไม่เป็นไร ไม่มี เป็นการทำงานเราจะไปบังคับให้ ส.ส. ทั้งหมดต้องเห็นตามเราก็เป็นเผด็จการ เราอยู่ร่วมกัน ไม่เป็นไร ไม่ผ่าน ทุกคนมีเหตุผล ก็ให้ประชาชนพิจารณาเอง ประชาชนจะพิจารณาได้เองว่าเมื่อผ่านวาระแรกแล้วถูกคว่ำเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่



เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินถามบอกว่าถอนตัวไปแล้วได้อะไรขึ้นมา ใครจะต่อสู้ให้ประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News