สังคม

ชมความงาม "เหล่าควายเผือก" กว่า 40 ตัว ฝูงสุดท้ายแห่งทุ่งน้ำน้อย

โดย paranee_s

17 พ.ย. 2565

103 views

วันนี้ (17 พ.ย. 65) ที่ทุ่งน้ำน้อย หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งตอนนี้กลายเป็นที่อยู่ของควายฝูงสุดท้ายของพรุน้ำน้อยประมาณ 50 ตัว ซึ่งที่สำคัญคือเกือบทั้งฝูงเป็นควายเผือก ที่ทั้งตัวมีสีขาวอมชมพู แตกต่างจากควายทั่วๆ ไปที่ตัวจะออกสีเทาดำ


โดยฝูงควายเผือกฝูงนี้เป็นของ นายจิรศักดิ์ มีสวน อายุ 50 ปี ซึ่งเลี้ยงควายในทุ่งน้ำน้อยมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และตอนนี้ก็เหลืออยู่เพียงฝูงนี้ฝูงเดียวเท่านั้นประมาณ 50 ตัว และมีควายเผือกถึง 40 ตัว อีกทั้งเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ที่หาดูยาก ทั้งตัวแม่และลูกควายที่เกิดใหม่ ล้วนเป็นควายเผือก


นายจิรศักดิ์ เจ้าของฝูงควายเผือกฝูงนี้บอกว่าต้องการอนุรักษ์ควายเผือกฝูงนี้ให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป เพราะตอนนี้เหลืออยู่เพียงฝูงสุดท้ายแล้ว โดยควายฝูงนี้เกือบทั้งฝูงจะเป็นควายเผือก มีเพียงรุ่นปู่รุ่นทวดที่เป็นควายธรรมดา และรุ่นหลัง ๆ ที่ออกมา จะเป็นควายเผือกทั้งหมด


โดยจะเลี้ยงแบบปล่อยนี้ให้กินหญ้ากินผักบุ้งตามธรรมชาติ เพราะควายฝูงนี้เชื่อง ตอนเช้าก็จะออกไปหากินเอง และช่วง 17.00 น. ก็จะกลับเข้าคอก ตนเพียงแค่แวะมาดูๆ เท่านั้น


โดยทุกตัวก็จะมีชื่อเรียกทั้งหมด ทั้งชื่อไทย ชื่อฝรั่ง และชื่อมุสลิม เช่น ถ้าเป็นควายตัวเมียก็ชื่อ เจ้าสวย ควายตัวผู้ก็ชื่อ สเตฟาน และบางตัวก็ตั้งแบบชาวมุสลิมชื่อ รอมาฎอน เพราะเกิดในช่วงเดือนรอมาฎอน หรือเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม เพื่อให้จำง่าย


หลังจากนี้ก็มีแนวคิดว่า จะเปิดลานกางเต็นท์ เพื่อที่จะให้ผู้คนได้มาชมธรรมชาติมาชมควายเผือกฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อย และยังเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ด้วย โดยตนจะอนุรักษ์ควายฝูงนี้ไว้ เพื่อให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ควายเผือก ,สงขลา ,ทุ่งน้ำน้อย

คุณอาจสนใจ

Related News