สังคม

รวบอดีต ตร.ลอบขาย 'ลูกเสือโคร่ง' 4 ตัว มูลค่า 1.5 ล้านบาท นำเข้าจาก สปป.ลาว อ้างเพิ่งทำครั้งแรก

โดย thichaphat_d

16 พ.ย. 2565

20 views

วานนี้ (15 พ.ย.) เวลา 03.30 น. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ได้ทำการจับกุม นายถนัด วงศ์สาร อายุ 63 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมตรวจยึดของกลาง ลูกเสือโคร่ง จำนวน 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 เดือน


พร้อมรถกระบะตอนเดียว จำนวน 1 คัน สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย ที่มีเงินหมุนเวียนในบัญชีไม่น้อยกว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท และมีรายการโอนเข้าเมื่อวันที่ 13 พ.ย.65 จำนวน 200,000 บาท และโอนออกวันที่ 13 พ.ย. จำนวน 200,000 บาท และอุปกรณ์กระทำความผิดหลายรายการ


โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง โดยทราบว่า นายถนัด ผู้ต้องหา ได้มีการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน


โดยสายลับวางแผนล่อซื้อลูกเสือโคร่งจากนายถนัด ซึ่งนายถนัดได้เสนอขายลูกเสือโคร่ง นำเข้ามาจาก สปป.ลาว ในราคาตัวละ 500,000 บาท จำนวน 4 ตัว รวมเป็นเงิน 2,000,000 บาท


ซึ่งมีการติดต่อล่อซื้อหลายครั้ง แต่มีการเลื่อนการส่งลูกเสือโคร่งมาโดยตลอด จนวันที่ 14 พ.ย. 65 คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อจากนายถนัดอีกครั้ง โดยนายถนัดลดราคาให้เหลือ 1,500,000 บาท แจ้งว่านำเข้ามาจาก สปป. ลาว


นายถนัดกับคนขายลูกเสือโคร่งได้ติดต่อกันทางไลน์ ซึ่งเป็นคนประสานงาน โดยติดต่อรับ-ส่งของ ที่ข้างถนนชยางกูร สาย 212 มุกดาหาร-นครพนม ห่างจากเมืองมุกดาหารประมาณ 8 กิโลเมตร


โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 นัดหมายเวลา 02.00 น. แต่ได้ส่งมอบเสือ เวลาประมาณ 03.00 น. มีผู้ชาย 1 คน ชื่อนายลี เป็นผู้ที่นำเสือมาส่ง โดยยกตะกร้ามาขึ้นวางบนรถของตน โดยผู้ที่นำเสือมาส่ง ขับกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า


และหลังจากนั้น นายถนัดได้นำลูกเสือโคร่ง 4 ตัว มาส่งให้กับสายลับ ตามที่ได้มีการนัดหมายที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ลานทอง อ.เมือง จ.มุกดาหาร


ขณะนายถนัดนำเสือมามอบให้กับสายลับ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดี ส่วนลูกเสือโคร่งของกลางส่งมอบให้สถานีเพาะลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ. ศรีสะเกษ นำไปดูแลต่อไป


นายถนัดให้การต่อพนักงานว่า พักอาศัยอยู่บ้านที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นอดีตตำรวจ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว เคยทำไม้โซนเขาใหญ่ ปางสีดา การซื้อขายเสือเพิ่งทำเป็นครั้งแรก ตนต้องการนำไปเลี้ยงที่บ้านที่ จ.สระแก้ว เพื่อความสวยงาม โดยครั้งนี้ ตนมาที่มุกดาหารคน พักค้างที่มุกดาหาร 2 คืน ที่โรงแรมทรัพย์มุกดา


จากข้อมูลผู้ต้องหา นายชัยวัฒน์จึงได้ติดต่อโรงแรมทรัพย์มุกดาหาร ขอตรวจสอบข้อมูลการลงชื่อเข้าพักในบัตรจดนามผู้พัก ระบุว่า นายถนัดเข้าพักเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 65 จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่านายถนัดมากับชายอีก 1 คน เดินเข้าโรงแรมทรัพย์มุกดาพร้อมกัน และลงจากรถคันเดียวกัน แต่นายถนัดได้ให้การว่า มา จ.มุกดาหาร เพียงคนเดียว


ขณะเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ได้ประสานงานให้ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานฯ จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง ที่บ้านเกษแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อเป็นการขยายผล และขอตรวจค้นบ้านว่ามีความเชื่อมโยงกับการจับกุมในวันนี้หรือไม่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


ด้านสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดของเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว นำส่งตรวจที่หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจดีเอ็นเอสำหรับเปรียบเทียบกับฐานข้อมูล ขยายผลหาพ่อแม่ของเสือโคร่งต่อไป


ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สบอ 9 อุบลราชธานี ได้นำตัวผู้ต้องหาตรวจค้นรถยนต์ คันดังกล่าว ยังพบหลักฐานการโอนเบิก/ถอนเงิน อีกจำนวน 200,000 บาท ในวันที่ 13 พ.ย. 65 ผู้ต้องหารับว่าได้ถอนออกไปจริง แต่ไม่ยอมรับว่าเอาเงินดังกล่าวไปจ่ายเป็นค่ามัดจำการซื้อขายลูกเสือโคร่ง ซึ่งในการไม่รับสารภาพว่าตนได้นำเงินไปซื้อเสือจากฝั่งลาวข้ามมาไทยนั้น เพราะกลัวถูกข้อหาค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ


ซึ่งนายถนัด เป็นอดีตตำรวจเก่า คงพอรู้กฎหมายเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้การสืบสวนยังพบพยานหลักฐานอีกหลายรายการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีการลักลอบนำเข้า/ค้า และครอบครองเสือโคร่ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบเอกสารหลายรายการที่มีข้อมูลการลักลอบทำไม้มีค่าจำนวนมาก


ขณะที่เสือโคร่งเป็นชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อนประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้น ๆ ด้วย ตัวอย่างชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 เช่น ช้างเอเชีย เสือโคร่ง ลิงอุรังอุตัง จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม เต่ามะเฟือง ปลายี่สกไทย เป็นต้น

---------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/51d4ID0DfkY

คุณอาจสนใจ