สังคม

เจ้าหน้าที่กองคลัง โร่แจ้งความ เงินเทศบาลถูกยักยอกสูญ 39 ล้านบาท

โดย paranee_s

15 พ.ย. 2565

2.6K views

เจ้าหน้าที่กองคลัง สำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี เข้าแจ้งความเงินในบัญชีเงินฝากประจำของเทศบาล ถูกยักย้ายไปแอปฯขายของออนไลน์แอปหนึ่งกว่า 2 พันครั้ง สูญกว่า 39 ล้านบาท


เมื่อช่วงสายวันที่ 15 พ.ย. นายอาทิตย์ คูณผล อายุ 66 ปี รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.รุ่งทวี นาปาน สารวัตรสอบสวน สภ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยได้รับมอบอำนาจจากนางสาวพิศทยา นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี มาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดซึ่งไม่ทราบเป็นใคร ได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวัน ชื่อบัญชีเทศบาลนครอุบลราชธานี รวม 2 บัญชีเข้าไปในระบบเว็บซื้อสินค้าของแอปพลิเคชันหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 - 14 พ.ย. 65 หรือ 2 สัปดาห์ รวม 2,029 ครั้ง โดยมียอดการโอนตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 39,042,839 บาท


ทำให้เทศบาลนครอุบลราชธานี สงสัยน่าจะมีการโจรกรรมข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อลักลอบทำธุรกรรมดังกล่าว จึงมีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด เพราะเทศบาลไม่เคยทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้าผ่านระบบซื้อขายออนไลน์แต่อย่างใดมาก่อน


ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในเทศบาลนครอุบลราชธานี ระบุว่า สำหรับสาเหตุที่เทศบาลสงสัยมีเงินหายจากบัญชี เนื่องจากในช่วงวันเวลาที่เกิดเหตุ มีเงินถูกโอนออกจากบัญชีไปอย่างต่อเนื่องจำนวนมาก ผอ.กองคลังที่รับผิดชอบเรื่องการเงิน จึงเริ่มตรวจสอบ ก็พบการโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของเทศบาลทั้ง 2 บัญชีกว่า 2,000 ครั้ง จึงนำเรื่องแจ้งผู้บริหารและเข้าแจ้งความกับตำรวจ


ซึ่งหลังแจ้งความกับพนักงานสอบสวนพื้นที่ ก็ได้แจ้งให้ธนาคารกรุงไทย สาขาเจ้าของบัญชีช่วยตรวจสอบเส้นทางการโอนเงิน เพื่อใช้เป็นหลักฐานเข้าแจ้งกับตำรวจไซเบอร์ที่มีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบว่า ใครเป็นผู้ทำธุรกรรมการเงิน หรือเป็นการแฮ็กข้อมูลจากภายนอกได้ด้วยหรือเปล่า เพื่อใช้ติดตามเอาเงินของทางราชการกลับคืนมาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News