สังคม

พบซากกระทิงถูกฆ่าชำแหละ ใกล้อุทยานฯเขาใหญ่ เร่งตามจับมือล่า

โดย nattakarn_l

13 พ.ย. 2565

133 views

          นายอรรณพ บัวนวล  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)  พร้อมด้วยสัตวบาล จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ร่วมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ออกตรวจสอบ  ซากกระทิงนอนตายอยู่ริมสระน้ำ บริเวณริมอ่างน้ำโครงการบ้านจัดสรรชื่อดัง  ใกล้หมู่บ้านโต่งโต้น   ต.หมูสี  อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา  

          โดยจุดที่พบซากกระทิง เป็นริมสระน้ำขนาดใหญ่ ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประมาณ 20 เมตร ไม่มีรั้วกั้น และมีร่องรอยกระทิงเดินเข้ามาหากิน  ส่วนซากกระทิงที่พบ เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี สภาพถูกคนร้ายชำแหละชิ้นส่วน  ขาทั้ง 4 ข้างและอวัยวะภายในหายไป เหลือเพียงหนังหุ้มโครงกระดูกกับส่วนหัว  นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยคราบเลือดการชำแหละบริเวณขอบสระน้ำ คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2 วัน เริ่มส่งกลิ่นเหม็น

           จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโครงการบ้านจัดสรร แจ้งว่า ปกติ จะออกตรวจถึงช่วงเย็น   และปิดเส้นทางห้ามคนผ่านเข้า-ออกหมู่บ้าน  ยกเว้นเจ้าของบ้านในบริเวณนั้นที่เข้า-ออกได้  และช่วงกลางคืนจะไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่  เพราะห่างจากบ้าน   ส่วนคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มไหน เนื่องจากบริเวณใกล้เคียง ยังมีการก่อสร้างและมีคนงานต่างด้าวอาศัยอยู่จำนวนมาก  

           เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากกระทิง พร้อมกับใช้เครื่องตรวจโลหะ ตรวจหากระสุนที่อาจจะฝังอยู่ในตัวกระทิง เพื่อหาว่า กระทิงถูกฆ่าด้วยวิธีใดก่อนจะถูกชำแหละ  นอกจากนี้  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง  เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มที่ลักลอบล่าสัตว์ป่าในครั้งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News