สังคม

'สมศักดิ์' เร่งช่วยครอบครัวครูพร เหยื่อกราดยิง สั่งกรมคุ้มครองสิทธิฯ หาช่องทางเยียวยาทดแทน

โดย petchpawee_k

8 พ.ย. 2565

11 views

"ครูเสก" สามีครูพร เหยื่อกราดยิงเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง  โพสต์ตัดพ้อ ไร้เยียวยา ขอมนุษยธรรมมาก่อนกฎหมาย หวังว่าลูกจะไม่ตายฟรี  ด้าน ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ประกาศพิจารณาหาช่องทางช่วยเหลือ 


จากกรณีสามีของ น.ส.สุภาพร หรือครูพร อายุ 26 ปี ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 8 เดือน และหนึ่งในเหยื่อโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากลูกในครรภ์ ไม่ได้รับการเยียวยา

และต่อมาได้มีการโพสต์ระบุว่า “มาตรา 15 สภาพบุคคลย่อมเริ่มแต่เมื่อคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารกและสิ้นสุดลงเมื่อตาย ทารกในครรภ์มารดาก็สามารถมีสิทธิต่างๆ ได้ หากว่าภายหลังคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก ผมทราบครับ กฏหมายข้อนี้ แต่จะให้เขาอยู่รอดจนทารกเป็นทารกได้อย่างไรครับ ในเมื่อแม่เขาสิ้นใจก่อน แม่สิ้นใจลูกก็ต้องสิ้นใจตาม แถมยังมาโดนอดีตเจ้าหน้าที่ทำร้ายทั้งแม่และลูก รู้ไหมขนาดภรรยาผมเสียชีวิตในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่


คนร้ายยังฟันท้องภรรยาผมทะลุถึงลูกผม จะให้รอดเป็นทารกได้อย่างไร ทำไมไม่มองเรื่องมนุษยธรรมบ้าง คุณธรรมบ้างพอเกิดเรื่องกฏหมายมาก่อนเลย  ทีตอนคนร้ายเขาทำเป็นคนเขายิ่งเป็นคนรักษากฏหมาย  ทำไมถึงปล่อยให้เขามีอาวุธมาทำร้ายทั้งคณะครูและเด็กๆที่เขาไม่รู้เรื่องด้วย


#ผมละท้อใจกับประเทศไทย”

#ผมฝากไว้ให้คิดครับ


ต่อมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี สามีครูพร เรียกร้องความเป็นธรรมว่า ตนรู้สึกเสียใจกับครอบครัวครูพร ที่ได้สูญเสียคนที่รักไป

ซึ่งเข้าใจความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทางรัฐบาล จึงเร่งดำเนินการพิจารณาเยียวยาผู้เสียหายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างด่วนที่สุด โดยก็ได้มีการมอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้ง 36 ราย 


ส่วนกรณีลูกในครรภ์ของครูพร ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยานั้น เป็นเพราะติดในเรื่องข้อกฎหมาย ความเป็นบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 15 คือ สภาพบุคคลเริ่มแต่เมื่อคลอด จึงทำให้ลูกในครรภ์ ไม่ได้สิทธิรับค่าตอบแทน แต่ยืนยันว่า รัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจ


ซึ่งตนก็ได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ หาทางอื่นในการช่วยเหลือเยียวยาไปแล้ว เพื่อเป็นการทดแทน โดยขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เสนอว่า จะเพิ่มการเยียวยาจากกรณีครูพร เป็นพลเมืองดี ก็จะทำให้ได้รับการพิจารณาเงินเยียวยาเพิ่มขึ้น


“วันที่ 15 พ.ย.นี้ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ จะมีการประชุมเพื่อกลั่นกรองการอุทธรณ์ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และเสนอ คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา วันที่ 23 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายเพิ่มเติม ในเหตุการณ์นี้ จำนวน 25 ราย ซึ่งเป็นการอุทธรณ์ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ทรมาน โดยกรณีครูพร ก็จะได้รับการพิจารณาด้วย ซึ่งอาจจะได้รับการเยียวยาเพิ่ม แต่รายละเอียดต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการด้วย โดยเรื่องนี้ ผมจะคอยติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่ผม จะสามารถพอช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้”  รมว.ยุติธรรม กล่าว


ด้าน นายเสกสรรค์ หรือครูเสก เมื่อได้ทราบข่าว ก็บอกว่า รู้สึกสบายใจขึ้นและดีใจที่เสียงเล็กๆ ของตนสะท้อนถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่ออกมาพูดเพราะอยากขอความเห็นใจให้ลูกตามหน้าที่พ่อเท่านั้น


ที่ตนออกมาโพสต์เรื่องนี้หวังจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกของตน โดยหวังว่า เคสของลูกตนจะไม่ตายฟรี สามารถเป็นตัวอย่างให้มีการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองถึงเด็กในครรภ์ หลายคนบอกว่าลูกตนไม่มีสิทธิ์เนื่องจากไม่ได้รับรองความเป็นมนุษย์ ตนก็หวังให้เรื่องนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนในการแก้ไขปัญหา ที่จะอาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้ากับครอบครัวอื่น


อย่างไรก็ตามตนทำหน้าที่ของพ่อต่อสู้เพื่อลูก จะสำเร็จหรือไม่ก็แล้วแต่ ต่อคำถามที่ว่า ที่ออกมาเรียกร้องเรื่องนี้เฉพาะสิทธิ์เรื่องลูกอย่างเดียวหรือ ครูเสกพูดว่า สำหรับสิทธิอย่างอื่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะพิจารณาช่วย ตนไม่มีหน้าที่ไปพิจารณาตรงนั้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5Bad1OrqaO4

คุณอาจสนใจ

Related News