สังคม

หญิงญี่ปุ่น ไม่ต้องจ่ายค่าไฟมา 10 ปี ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

โดย onjira_n

4 พ.ย. 2565

3.3K views

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาค่าพลังงาน และค่าไฟฟ้าแพงขึ้น  แต่ ชิกาโกะ ฟูจิอิ วัย 62 ปี ชาวโตเกียว ญี่ปุ่น ไม่ต้องจ่ายบิลค่าไฟมานาน 10 ปีแล้ว โดยใช้ชีวิตอยู่ได้จากการใช้พลังงานท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาค่าพลังงาน และค่าไฟฟ้าแพงขึ้น แต่ ชิกาโกะ ฟูจิอิ วัย 62 ปี ชาวโตเกียว ญี่ปุ่น ไม่ต้องจ่ายบิลค่าไฟมานาน10 ปีแล้ว โดยใช้ชีวิตอยู่ได้จากการใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ ที่ติดตั้งอยู่ที่ระเบียงของอพาร์ทเมนต์ของเธอเอง ฟูจิอิ บอกว่า แผงโซลาร์เซลล์ ของเธอนั้น สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ที่ 1,000 วัตต์ ในวันที่แดดดี ซึ่งเพียงพอกับการใช้ชีวิตของเธอแล้ว ซึ่งเธอก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก ไม่มีทีวี ไม่มีลำโพง ไม่มีเครื่องซักผ้า ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น และเมื่อเธอจะทำอาหาร เธอก็จะนำอาหารไปตากแดดให้สุก และเมื่อจะหุงข้าว ก็จะใช้หม้อหุงข้าว หรือ กระทะพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า 'โซลาร์ คุกเกอร์' ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนในการหุงต้มอาหาร ซึ่งใช้พลังงานโดยตรงจากแสงแดด โดยทั่วไปจะประกอบด้วยแผ่นสะท้อนแสงโค้งมันวาวขนาดใหญ่ เพื่อใช้สะท้อนแสงแดดไปรวมกันตรงจุดที่วางภาชนะหุงต้มจนเกิดเป็นความร้อนสูงทำให้อาหารสุก และบางชนิดจะมีฝาครอบปิดจากแผงโซลาเซลล์ ที่ติดตั้งอยู่ที่ระเบียงของอพาร์ทเมนต์ของเธอเอง



ฟูจิอิ บอกว่า แผงโซลาร์เซลล์ ของเธอนั้น สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ที่ 1,000 วัตต์ ในวันที่แดดดี ซึ่งเพียงพอกับการใช้ชีวิตของเธอแล้ว ซึ่งเธอก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก ไม่มีทีวี ไม่มีลำโพง ไม่มีเครื่องซักผ้า ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น




และเมื่อเธอจะทำอาหาร เธอก็จะนำอาหารไปตากแดดให้สุก และเมื่อจะหุงข้าว ก็จะใช้หม้อหุงข้าว หรือ กระทะพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า 'โซลาร์ คุกเกอร์' ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนในการหุงต้มอาหาร ซึ่งใช้พลังงานโดยตรงจากแสงแดด  โดยทั่วไปจะประกอบด้วยแผ่นสะท้อนแสงโค้งมันวาวขนาดใหญ่ เพื่อใช้สะท้อนแสงแดดไปรวมกันตรงจุดที่วางภาชนะหุงต้มจนเกิดเป็นความร้อนสูงทำให้อาหารสุก และบางชนิดจะมีฝาครอบปิด



เธอบอกว่า ในวันที่แดดดีๆ นั้น จะทำให้ปลาชิ้นบางๆ สุกได้ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และอกไก่สักชิ้นก็จะใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง  และเมื่อจะปรุงอาหาร เธอก็จะใช้เทียนเป็นการสร้างพลังงานความร้อนแทน




ฟูจิอิ บอกว่า เริ่มใช้ชีวิตแบบนี้ ตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้เกิดไฟฟ้าดับกินเวลานานมาก นับจากนั้น เธอก็เตรียมพร้อมเสมอ ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์นั่นเอง














































คุณอาจสนใจ

Related News