สังคม

ชาวเมืองสามหมอกสะดุ้งเฮือกหลังแผ่นดินไหว

โดย onjira_n

20 ต.ค. 2565

49 views

เมื่อวันที่ 20 ต.ค 65 กรมอุตุนิยมวิทยา กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานเมื่อเวลา 04.36 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 แมกนิจูด ความลึก 2 กม. บริเวณพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ รวมถึงเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แมกนิจุด ความลึก 5 กม. ในประเทศเมียนมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 415 กม. สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวได้ในเวลา 04.36 น. ซึ่งเป็นการรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่



สำหรับ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนมีการสั่นสะเทือนของบ้านเรือนแบบรู้สึกได้ชัดเจนประมาณ 2-3 วินาที ขณะที่ชาวแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยวหลายคนก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเลย โดยทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สั่งการให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องในพื้นที่ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนของราษฎรและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ซึ่งก็ไม่มีการรายงานความเสียหายเข้ามาแต่อย่างใด



ที่วัดพระธาตุดอยกองมู หรือวัดปลายดอย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่บนดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเล 380 เมตร สอบถามผู้ที่อยู่อาศัยในวัดหลายคน ได้รับรู้แรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย ไม่น่าจะมีผลกระทบใดต่อองค์พระธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์ นอกจากนี้หลังเกิดแผ่นดินไหวเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยังพบว่าอ่างน้ำห้วยแม่ฮ่องสอนยังมีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ในภาวะปกติ



สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนทางสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) เคยระบุไว้เมื่อเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียง ให้มีการจับตาเฝ้าระวังบริเวณรอยเลื่อน 2 จุดที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว คือ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนและรอยเลื่อนสบเมย โดยให้สังเกตว่าทั้ง 2 รอยเลื่อนขยับตัวอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ เพราะปกติเมื่อมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ใด บริเวณใกล้ๆ ก็มักได้รับพลัง และอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งเล็กๆ ตามมา "รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนจะครอบคลุมพื้นที่ อ.เมือง อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย และ อ.แม่สะเรียง ส่วนรอยเลื่อนเมยครอบคลุมบริเวณรอยต่อของ อ.สบเมย ในแม่น้ำเมย แม่ระมาด พื้นที่บริเวณทั้ง 2 แห่งนี้จะต้องมีการเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ


ขณะที่ ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด เมื่อเวลา 04.36 น. จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ รู้สึกแรงสั่นไหวบริเวณจ.เชียงใหม่ และจ.ลำพูน หลายคนเป็นห่วง และมีข่าวลือออกมาว่าพบรอยร้าวที่องค์พระธาตุ ของวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนเนินเขาทางด้านทิศตะวันออก ของอ.ดอยสะเก็ด



ทีมข่าวได้ลงพื้นที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พบพระครูสิริเจติยบรรพต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ได้เปิดเผยว่าเหตุแผ่นดินไหวถือว่ารุนแรง จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากตัววัดเพียงไม่กี่กิโลเมตร ข้าวของเครื่องใช้ หรือตู้ใส่ของ มีการสั่นสะเทือนเหมือนกับมีคนโยกแรงๆ ส่งผลให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม บริเวณตัวอาคารสำนักงานที่เคยเกิดรอยร้าวเมื่อปี 2557 ตรงจุดเดิมพบว่ามีรอยร้าวเพิ่มขึ้น ยาวมากขึ้นกว่ารอยเก่า และรอยร้าวแยกขยายกว้างขึ้น ส่วนทางด้านทิศตะวันตกของอาคารที่เคยเกิดรอยร้าว พบว่าปูนมีสภาพบวมปูดขึ้น และบางจุดแตกกะเทาะออกมาจากรอยแยกอย่างเห็นได้ชัด ต้องรอทางช่างหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบความเสียหายว่ามีอันตรายกับตัวโครงสร้างอาคารหรือไม่



ส่วนอีกจุดที่ได้รับความเสียหายคือลวดลายปูนปั้น ที่ตกแต่งซุ้มประตูทางขึ้นพระธาตุ มีการกะเทาะแตกตกลงมาเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ของวัดได้เก็บกวาดทิ้งเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีหลงเหลือเศษซากที่แตกหักลงมา ส่วนองค์พระธาตุดอยสะเก็ด จากที่มีข่าวลือว่าแตกร้าวนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ตัวองค์พระธาตุ ทั้งองค์จริงด้านในและส่วนที่เป็นองค์ครอบด้านนอก ยังไม่พบความเสียหายใดๆ แต่แผ่นกระเบื้องปูผนังด้านใน ซึ่งเป็นการสร้างต่อเติมใหม่นั้นกะเทาะแตกออกมา เนื่องจากมีความชื้น และปูนที่ยึดติดกะเทาะหลุดออกมาเท่านั้น ไม่ได้มีผลกับโครงสร้าง หรือตัวองค์พระธาตุแต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อประเมินและเตรียมการบูรณะซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายต่อไป



คุณอาจสนใจ