สังคม

น้ำท่วมอุบลฯ ยังหนัก! 3 วัน น้ำลด 7 ซม. - พระต้องจำวัดในเรือ - ชาวบ้านเครียด จะหาเงินจากไหนมาซ่อมบ้าน

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2565

15 views

สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานียังคงไม่คลี่คลายมากนัก มวลน้ำปกคลุมพื้นที่การเกษตรเพิ่มขึ้นกว่า 3.5 เเสนไร่ ขณะที่ชาวบ้านยังใช้ชีวิตเป็นด้วยความยากลำบาก เเม้ 3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำลดลงไปเเล้ว 7 เซนติเมตร ทำให้เวลานี้ ระดับน้ำยังล้นตลิ่ง 4 เมตร ซึ่งระดับน้ำยังสูง และอยู่ในระดับวิกฤตต้องยกธงแดง


จากภาพมุมสูงของจังหวัดอุบลราชธานี ช่วงถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ไปจนถึงอำเภอวารินชำราบ ผ่านหมู่บ้านทัพไท ,บ้านคูเดื่อ ,หาดคูเดื่อสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง จะเห็นว่า น้ำเต็มพื้นที่ มิดหลังคา หากไม่รู้ว่านี่คือหมู่บ้าน จะมองว่าเป็นทะเลสาป แม้ว่าที่สถานีวัดระดับน้ำ M7 วัดระดับน้ำลดลง


วานนี้ ทีมข่าวของเรา พร้อมอาสา มูลนิธิป่อเต็กตึ๋งเดินทางไปช่วยเหลือประชาขน ที่เดือดร้อน แจกอาหารและน้ำดื่ม ไม่เพียงแต่ชาวบ้านเท่านั้น พระสงฆ์เองก็เดือดร้อน ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอภาพข่าว พระต้องจำวัดในเรือ


วันนี้ทีมข่าว เดินทางไปสำรวจที่วัดเสนาวงศ์ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ภายหลังจากที่ได้รับการประสานจากคนที่ดูแลวัดขอความช่วยเหลือ ว่าข้างในวัดน้ำท่วมสูง และมีพระสงฆ์อาศัยอยู่ 9 รูป


ทีมข่าวของเราและอาสาป่อเต๊กตึ้งเข้าไปถึง ต้องบอกว่า สภาพของวัด ถูกน้ำล้อมรอบสูงเกือบ 5 เมตร เกือบจะท่วมเสาไฟฟ้าแล้ว


ทันทีที่เรานั่งเรือเข้าไปถึงหน้าวัด พระลูกวัดต่างพากันดีใจและพายเรือออกมารอรับ พระลูกวัดบอกว่า หลายสัปดาห์แล้วที่ไม่มีความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาถึงด้านในวัด เพราะที่วัดแห่งนี้น้ำท่วมสูงประมาณ เกือบ 5 เมตรสิ่งของต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่จีวรพระ ,กุฎิและข้าวของเครื่องใช้ ต้องจมอยู่กับน้ำ


พระพุทธรูปในวัด ตั้งแต่หน้าวัดจนถึงศาลา ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ส่วนรูปปั้นต่างๆ ทั้ง รูปปั้นพญานาค ,รูปปั้นพระสงฆ์ต้องยืนโดดเดี่ยวจมอยู่ท่ามกลางน้ำ // บริเวณฐานหลวงพ่อโต โคตะมะ ที่ ปกติแล้วจะมีฐานสูงกว่า 4 เมตรตอนนี้ถูกน้ำท่วมจนถึงองค์หลวงพ่อแล้วและพญานาคที่อยู่ด้านก็ข้างจมน้ำ


พระลูกวัดเสนาวงศ์ พาทีมข่าวลุยน้ำเข้าไปดูภายในศาลาของวัดที่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนสภาพเป็นที่เก็บข้าวของและเป็นที่นอนพักอาศัย ซึ่งพระลูกวัดบอกว่าอยู่ในสภาพแบบนี้มาตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนแล้ว


โดยจุดที่เห็นอยู่นี้ คือชั้นสองของศาลาแต่ชั้น 1 ถูกน้ำท่วมหมด กุฎิวัดที่เคยจำวัดอยู่ตอนนี้ก็อยู่ไม่ได้ต้องหอบหิ้วข้าวของมาอยู่ที่นี่ พระบางรูปก็อาศัยจำวัดในเรือ บางรูป ก็เอาเก้าอี้พลาสติกวางเรียงกันสองแถวหลังจากนั้นเอาแผ่นไม้วางตรงกลางเพื่อใช้เป็นที่นอนแล้วปูเสื่อทับและเอาผ้าห่มคลุมเพื่อให้สามารถจำวัด


พระลูกวัดเสนาวงศ์ บอกกับทีมข่าวว่า ตอนนี้เรื่องการฉันอาหารลำบากอย่างมาก เพราะต้องพายเรือออกไปเอาที่ศูนย์พักพิงซึ่งอยู่ห่างจากวัดประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร โดยต้องฝ่าลำน้ำมูลไปทำให้เสี่ยงอันตรายมากเวลาที่จะต้องไปเอาข้าวปลาอาหาร แต่ก็ต้องทำใจ และรับสภาพให้ได้ที่ต้องอยู่กับน้ำแบบนี้ อย่างไรก็ตามพระยังทนได้ แต่อยากให้ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากลำบากมากกว่า


จากนั้น อาสาป่อเต๊งตึ้งก็ได้ ถวายเสื้อชูชีพ ให้พระลูกไว้ใส่ เวลาพายเรือออกไปรับอาหาร และอยู่ในวัดเพื่อความปลอดภัย และ ยังได้ถวายยารักษาโรคและน้ำกัดเท้า พระก็ขอบคุณพร้อมกับให้พร ขอบคุณน้ำใจที่เข้ามาช่วยเหลือ


นอกเหนือจากวัดยังมีโรงเรียน 52 แห่ง ถูกน้ำท่วมด้วย โดยตอนนี้เปิดศูนย์พักพิงเพิ่มขึ้น 117 จุด  มีผู้อพยพ กว่า 5 พันครอบครัว ที่มาอยุ่ในศูนย์ที่ทางจังหวัดจัดไว้ให้  ทางจังหวัดกำชับ ให้เเต่ละอำเภอที่เหลือเร่งสำรวจเพื่อประกาศพื้นที่ที่ภัยภิบัติ ก่อนจะเกินระยะเวลาหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 19 อำเภอ เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชน

----------

พื้นที่บ้านกุดแคน 1 ซึ่งเป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำมูล หมู่บ้านนี้เป็นจุดน้ำท่วมซ้ำซาก ทุกๆ ปี จะต้องโดนน้ำท่วม แต่ปีนี้หนักกว่าปี2562 ทำให้ขาวบ้านที่อาศัยเดือดร้อน  


คุณป้าสุพร เล่าให้กับทีมข่าวฟังว่า น้ำท่วมปีนี้ความเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือนั้นน้อยกว่าปี 2562 หลายครอบครัวต้องใช้ชีวิตอยู่บนหลังคาหากินกันเอง อาหารยอดฮิตที่ทำให้รอดไปวันๆ คือมาม่า ปลากระป๋อง กินวนแบบนี้เกือบ 1 เดือนแล้ว ส่วนอาหารสด กับข้าว ข้าวกล่อง ได้จากพวกพี่ๆ มูลนิธิต่างๆ เอาข้าวปลาอาหารมาให้บ้าง ถ้ามาแจก ก็จะขอเผื่อไว้ เพื่อจะอุ่นกิน วันถัดไปด้วย


สำหรับบ้านของตนเป็นพื้นที่รับน้ำ จุดซ้ำซาก มีมากทุกปี แต่ไม่เคยชินและทำใจได้ ยิ่งปีนี้หนัก ทุกคนก็ลำบากไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่กังวลหลังน้ำรถสิ่งที่ต้องการมากที่สุดก็คือเงินที่จะมาซ่อมแซมบ้านเพราะปีที่แล้วก็ได้มาส่วนนึงประมาณ 5000 บาท เมื่อเทียบกับความเสียหาย ไม่เพียงพอ ยิ่งปีนี้ยิ่งหนักก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาซ่อมแซมบ้านอีก
----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZkUSFnO5IWg

คุณอาจสนใจ

Related News