สังคม

สิงห์บุรีอ่วม เจ้าพระยาทะลักท่วมสูง 2 เมตร 9 ชีวิตหนีน้ำไร้ที่นอน

โดย paranee_s

14 ต.ค. 2565

363 views

ผู้สื่อข่าว รายงาน สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสิงห์บุรี ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านหลานร้อยครอบครัวยังคงพักอาศัยอยู่บนถนน โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี มีชาวบ้านอพยพหนีน้ำขึ้นมาพักอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่พักชั่วคราวบนถนนสิงห์บุรี – บางระจัน หลายร้อยครัวเรือน


ซึ่งหนึ่งในนั้นคือครอบครัวของ นางคำพัน อายุ 73 ปี ที่อพยพพาลูกสาว 3 คน ลูกเขย 2 คน หลาน 2 คน และเหลนวัยแบเบาะอีก 1 คน รวม 9 ชีวิต มาพักอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่หมู่บ้านจัดเตรียมไว้ให้ โดยนางคำพัน เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีอาชีพขายผักอยู่ในตลาดสดเมืองสิงห์บุรี โดยมีลูกสาวเป็นผู้ช่วยและออกหาเก็บผัก เช่น ตำลึง ผักบุ้ง และผักนานาชนิดที่ขึ้นตามธรรมชาติ นำมาขาย ส่วนลูกเขยมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และเมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถออกไปเก็บผักและค้าขายได้ ลูกเขยก็ทำได้เพียงแค่ออกไปลงข่ายดักปลามาเป็นอาหาร


ส่วนเรื่องการอยู่อาศัยนั้น นางคำพันกล่าวว่า อยู่ด้วยความลำบาก เพราะมีเพียงโต๊ะขนาด กว้าง 120 เซนติเมตร ยาว 240 เซนติเมตร หรือขนาดเท่าไม้อัดหนึ่งแผ่นเพียงตัวเดียวเท่านั้น ใช้เป็นที่หลับนอนได้เพียง 6 ชีวิต โดยการนอนเรียงกันในแนวขวาง ส่วนอีกสามคนที่เป็นลูกสาวและลูกเขย ก็ใช้ป้ายผ้าใบผืนเก่าๆ ปูนอนบนผิวถนน ซึ่งในวันที่มีฝนตก น้ำฝนไหลเข้ามาทั้งสามก็ไม่สามารถนอนได้ ต้องหาที่นั่งหลับ


นอกจากนี้ยังไม่มีมุ้งป้องกันยุงอีกด้วย ทำได้เพียงแค่จุดยากันยุงเอาไว้ตลอดทั้งคืน ส่วนที่บ้านพักก็ไม่สามารถเข้าไปพักได้เพราะระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตรแล้ว จึงต้องอดทนและต่อสู้กันต่อไป

คุณอาจสนใจ