สังคม

โฆษกกองทัพอากาศ ระบุ ดำเนินการตามกฎหมายและทางวินัย กรณีข้าราชการทหารอากาศ

โดย onjira_n

14 ต.ค. 2565

295 views

พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีข้าราชการทหารอากาศ ก่อเหตุยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นข้าราชการทหารอากาศ สังกัดกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนอกเวลาราชการ และคาดว่ามีสาเหตุจากการทะเลาะวิวาท ซึ่งได้รับรายงานว่าผู้ได้รับบาดเจ็บอาการดีขึ้นมากแล้ว



ขณะนี้ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับรายงานแล้วและได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ในการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ ต้นสังกัดได้มอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาของผู้ก่อเหตุและนายทหารพระธรรมนูญร่วมรับฟังการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรมและประสานรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด



โฆษกกองทัพอากาศกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนอกจากการดำเนินคดีทางอาญาแล้ว ทางหน่วยต้นสังกัดจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้หากผลการสอบสวนพบว่ามีความผิดจริงจะต้องถูกลงโทษทางวินัยอย่างไม่มีการละเว้นต่อไป



อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำให้หัวหน้าหน่วยกำกับดูแลกำลังพลในการประพฤติตนให้อยู่ในระเบียบวินัย และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด



คุณอาจสนใจ