สังคม

ระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต เกินความจุ 132 % ทะลักท่วม 5 หมู่บ้านหนักสุดในรอบ 44 ปี

โดย paranee_s

11 ต.ค. 2565

988 views

วันนี้ (11 ต.ค.) สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีความจุอยู่ที่ 3,213 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 132 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าระดับกักเก็บ 4.02 เมตร ขณะที่การระบายน้ำสูงสุดอยู่ที่วันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 90 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน 700 กว่าครัวเรือน ที่อยู่เหนือเขื่อน ในตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ โดยที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร


ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นมาอยู่ในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย และในบางจุดที่เป็นพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง ชาวบ้านได้ตั้งเต็นท์เป็นจุดประสานงานรับอาหาร น้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้าน ซึ่งมีไม่กี่หลังคาเรือน ขณะที่การสัญจรเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเท่านั้น


โดยในวันนี้นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น บูรณาการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้งโรงครัวเคลื่อนที่เพื่อประกอบอาหารปรุงสุก และน้ำดื่มมาแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมกับนำกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ มาช่วยลำเลียงสิ่งของและเครื่องอุปโภคบริโภคสำหรับผู้ประสบภัยด้วย


ด้านนายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มี 5 หมู่บ้าน 700 กว่าครัวเรือน ในตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในเขื่อนมีปริมาณเกินความจุ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงในรอบ 44 ปี นับตั้งแต่ปี 2521 ทางอำเภอจึงได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ ขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง


โดยทางอำเภอได้จัดศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ ที่กองร้อยร้อย อส. อำเภออุบลรัตน์ และที่สถานีควบคุมไฟป่าอ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขณะที่บางส่วนได้ไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว พร้อมกับตั้งจุดอำนวยการ ประสานงาน หน้าหมู่บ้านในการจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวกล่องและน้ำดื่ม แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยทั้งที่อยู่ด้านนอกและผู้ที่ยังพักอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน ขณะนี้มีหลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News