สังคม

ชาวป่าโมกสุดทน บุกรื้อกระสอบทรายกั้นน้ำ โวยน้ำท่วมฝั่งเดียว ปลัดรุดเจรจา แบ่งเบาความเดือดร้อน

โดย petchpawee_k

6 ต.ค. 2565

9 views

สุดทน! ชาวป่าโมก จ.อ่างทอง รื้อแนวกระสอบทราย หลังถูกกั้นปิดทางน้ำ ทำให้น้ำท่วมบ้านสูงแต่อีกฝั่งน้ำแห้ง ปลัดอำเภอรุดเจรจาให้ชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งเฉลี่ยความทุกข์ร่วมกัน ก่อนเหตุบานปลาย สุดท้ายจบด้วยดี ยอมปล่อยให้น้ำไหลผ่านได้บางส่วนตามข้อตกลง


ชาวอ่างทองทนไม่ไหว ดึงกระสอบทรายปล่อยน้ำไหลข้ามถนนไปอีกฝั่งทั้งน้ำตา หลังเดือดร้อนหนักน้ำท่วมบ้าน

เมื่อเวลา 12.00 น. วานนี้ (5 ต.ค.) ที่บริเวณริมถนนสาย 309 อ่างทอง - อยุธยา ตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พบว่าได้มีชาวบ้านในชุมชนบริเวณที่หน้าว่าการอำเภอหลังเก่า ที่ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเดือดร้อนจนอยู่อาศัยในบ้านได้อย่างอยากลำบาก ได้ออกมาดึงกระสอบทรายที่กั้นน้ำบริเวณริมถนนออก เพื่อให้น้ำไหลระบายไปยังฝั่งพื้นที่ตำบลโรงช้าง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจที่เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน


ทางด้านป้าไก่ หญิงวัย 65 ปี ที่ระบายความรู้สึกอัดอั้นที่ตนเองต้องทนทุกข์ลำบากน้ำท่วมบ้านที่อยู่อาศัย ได้ทำการดึงกระสอบทรายออกอย่างสุดเดือด ท่ามกลางชาวบ้านที่มาด้วยกันช่วยกันห้ามปราม ให้ตั้งสติใจเย็น ให้ทำตามข้อตกลงที่ตัวแทนได้ไปพูดคุย


ทางด้าน นายประทีป หมอนสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลโรงช้าง ตัวแทนชาวบ้านที่น้ำข้ามถนนกำลังไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน โดยปล่อยให้น้ำไหลผ่านข้ามถนนไปบางส่วน แต่ชาวบ้านฝ่ายที่ถูกน้ำท่วมหวั่นเกรงมีเจ้าหน้าที่มาทำการปิดในช่วงตอนกลางคืน โดยมี นายพลภัทร จันทร์ลุน ปลัดอำเภอป่าโมก เป็นคนกลางในการเจรจาใกล้เกลี่ยความทุกข์ของชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่ง


เบื้องต้นตกลงกันได้ โดยมีการวางกระสอบทรายแค่ชั้นเดียว เพื่อให้น้ำไหลข้ามถนนไปยังตำบลโรงช้าง เป็นการแบ่งเบาความทุกข์ซึ่งกันและกัน ชาวบ้านฝั่งตำบลบางปลากด ที่น้ำท่วมทำให้เกิดความเดือดร้อน ก็พอใจ ได้แยกย้ายกันกลับเข้าบ้าน  และฝากบอกต่อว่า หากมีการวางกระสอบทรายปิดน้ำไม่ให้ระบายข้ามถนนอีกเป็นการผิดสัญญา จะรวมตัวกันออกมาเป็นจำนวนมากกว่าเดิม เพื่อทำการเปิดทางน้ำให้ไหลได้อย่างเต็มที่ จะได้ลดความเดือดร้อนของพวกตนเองได้บ้าง


ซึ่งบริเวณถนนสาย 309 บริเวณจุดดังกล่าวที่มีน้ำไหลข้ามถนนนั้น พบว่ามีรอยร้าวแตกแยกผ่ากลางถนนสองจุด ซึ่งการสัญจรไปมาสามารถใช้เส้นทางผ่านได้ตามปกติ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการผ่านทาง เนื่องจากมีน้ำไหลผ่านข้ามถนนเป็นบางช่วง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Wzn0rrV4tVA

คุณอาจสนใจ

Related News