สังคม

ยิ่งใหญ่! งานพิธีนวราตรี งานแห่วัดแขก สีลม ประจำปี 2565 หมู่สานุศิษย์ร่วมงานแน่น

โดย petchpawee_k

6 ต.ค. 2565

336 views

วานนี้ (วันที่ 5 ต.ค.) ที่บริเวณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) แขวงสีลมเขตบางรัก กทม. ได้จัดพิธีนวราตรี และงานแห่ประเพณี เนื่องใน “วันวิชัยทัสมิ” ประจำปี 2565 เป็นงานประจำปีของวัด มีประชาชนจำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมพิธี


โดยในปีนี้จัดขึ้นในช่วง 1 ถึง 9 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี หรือประมาณเดือนตุลาคม จะมีพิธีนวราตรี เพื่อบูชาพระแม่อุมาเทวี ครั้งยิ่งใหญ่ เป็นพิธีที่เก่าแก่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยพระเวท มีพิธีบูชารวม 9 วัน 9 คืน พร้อมกันทั่วโลก รวมไปถึงวัดแขก สีลม แห่งนี้ด้วย โดยในปีนี้ พิธีนวราตรี 2565 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย. - 7 ต.ค.นี้


และไฮไลท์สำคัญ ในวันสุดท้ายของงาน จะมีการอัญเชิญองค์เทวรูปพระแม่อุมาเทวี และเทวรูปองค์อื่นๆ ออกมาแห่บนถนนสีลม โดยขบวนแห่จะตั้งขบวนที่บริเวณหน้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี ฝั่งถนนปั้น ในเวลา 19.30 น. มีทั้งหมด 8 ขบวน

1.    ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี

2.    ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร

3.    ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี

4.    ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร

5.    ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร

6.    ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ

7.    ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน

8.    ขบวนราชรถองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวตี


ซึ่งก่อนเคลื่อนขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวตี จะมีพิธีทุบมะพร้าว โดยสานุศิษย์จะปามะพร้าวลงบนพื้น ผลไม้แห่งพระเจ้า ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ สะอาดชาวฮินดู เชื่อสืบต่อกันมาว่า การทุบมะพร้าวเบื้องหน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ เป็นการแสดงถึงการทำลายหรือละทิ้งอัตตาของตนเอง แด่พระผู้เป็นเจ้า


ผู้มาร่วมงานจะแต่งกายชุดสีขาว หรือชุดส่าหรีแบบอินเดีย พร้อมดอกไม้สีเหลือง สีแดง และมีการตั้งโต๊ะบูชาองค์เทพต่าง ๆ ในเส้นทางที่ขบวนผ่าน เพื่อรอรับพรจากจากพระแม่อุมาเทวี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/s6DwQRaqLqw

คุณอาจสนใจ