สังคม

"กรมการแพทย์" แนะผู้ป่วยโควิด หากต้องไปทำงาน-เดินทาง ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น

โดย paranee_s

5 ต.ค. 2565

231 views

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวชี้แจงกรณีแนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 หลังปรับเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง จากสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาการป่วยน้อยหรือไม่มีอาการความรุนแรงของโรคลดลง


สำหรับแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ ล่าสุด เพื่อเป็นแนวปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล ในกรณีที่ผู้ป่วยตรวจ ATK ให้ผลบวก แต่เป็นกลุ่มไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เช่น มีไอเล็กน้อย อ่อนเพลีย ท้องเสีย มีไข้ต่ำ สูญเสียการรับรส และความสามารถในการได้กลิ่นกลุ่มนี้ ไม่จำเป็นต้องทานยา ให้ใช้การพักผ่อนดูแลตนเอง อาการป่วยก็จะทุเลาลง หรือหากต้องการทานยาก็ให้ใช้กลุ่มยารักษาตามอาการ


แต่หากพบว่ามีอาการที่รุนแรงขึ้น เช่น มีไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง มีค่าระดับออกซิเจนน้อยกว่าร้อยละ 94 มีภาวะโรคประจำตัวแทรกซ้อน และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ กลุ่มนี้ให้พิจารณารีบพบแพทย์โดยทันที


ซึ่งในการพิจารณาให้ยาเพื่อการรักษานั่น ให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ โดยกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยผลการเอกซเรย์ปอดปกติ อาจพิจารณาให้ยาฟ้าทะลายโจร หรือยาฟาวิพิราเวียร์


ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงร่วม เช่น กลุ่มมีโรคประจำตัว อาจพิจารณาให้ยาแพคโลวิ, โมลนูพิราเวียร์ หรือแรมดิซิเวียร์ ซึ่งในกลุ่มนี้ทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอก


แต่หากผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบต้องให้ออกซิเจน ในกลุ่มนี้แพทย์อาจพิจารณารับเป็นผู้ป่วยใน และให้ยาแรมดิซิเวียร์


ขณะที่กรณีการรักษาผู้ป่วยกลุ่มเด็กและสตรีตั้งครรภ์ ยังใช้แผนการรักษาเช่นเดิมคือในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส กลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงอาจทำให้โรคมีความรุนแรงมากขึ้น พิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวีย หรือยาแรมดิซิเวียร์ กลุ่มที่มีอาการปอดอักเสบพิจารณาให้ยาแรมดิซิเวียร์ หรือยา corticosteroid (ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์)


ส่วนเรื่องการกักตัว ในกลุ่มผู้ติดเชื้อ ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย นั่นทางกรมการแพทย์ออกคำแนะนำว่า หากสามารถแยกกักตัวได้ ก็แนะนำให้กักตัวในระหว่างที่ป่วย อย่างน้อย 5 วัน แต่หากมีความจำเป็นต้องออกไปทำงาน ขอให้ยึดแนวปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น เว้นระยะห่างกับผู้อื่น


แต่อยากจะแนะนำในกรณีผู้ป่วยที่มีอาการไอหนัก ขอให้แยกกักตัวหยุดงานอยู่บ้าน เพราะการไอมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่าย รวมไปถึงผู้ที่มีน้ำมูกมากก็ขอให้หยุดอยู่บ้าน


เช่นเดียวกับผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางในระหว่างที่ป่วย ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัยสองชั้น และเก็บขยะ ทิชชูที่ตนใช้แล้วแยกทิ้งเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News