สังคม

ชาวบ้านวัดสลักเหนือโอด กำแพงพัง น้ำทะลัก เมื่อปี 54 รอด แต่ปีนี้ไม่รอด!

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2565

7 views

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทั่วทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่


เช่นเดียวกันกับชุมชนวัดสลักเหนือ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนของประชาชน และท่วมขังมาแล้ว 2 วัน ระดับน้ำอยู่ที่ 30-50 เซนติเมตร


เวลา 20.30 น. วานนี้ (4 ต.ค. 65) ทีมข่าวลงพื้นที่ ได้พูดคุยกับคุณนิตดาวรรณ พงศ์สมบูรณ์ อายุ 65 ประธานชุมชนวัดสลักเหนือ ซึ่งได้เอาภาพสถานการณ์เมื่อช่วงบ่ายและค่ำของวานนี้ให้ทีมข่าวดู  พร้อมบอกว่า สถานนีอนามัย ต.บ้านใหม่ / วัดสลักเหนือ และโรงเรียนวัดสลักเหนือ จุดนั้นท่วมสูงสุดถึงระดับอก ซึ่งตอนนี้ก็โรงเรียนได้ปิดทำการไปก่อน จนกว่าน้ำจะลดถึงกลับมาเปิดเรียนได้


ส่วนการสัญจรถ้าไม่เดินลุยน้ำที่ถึงระดับอกก็ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่บ้านเป็นบ้านสองชั้นต้องย้ายจากชั้น 1 ไปอยู่กันที่ชั้น 2 กันทั้งหมด


ต่อมาประธานชุมชน ได้พาทีมข่าวเดินสำรวจบ้านเรือนประชนชนที่ถูกน้ำท่วม และบอกว่า ชุมชนนี้ไม่ใช่จุดน้ำท่วมซ้ำซาก เมื่อปี 54 ที่ผ่านมา ชุมชนนี้ก็ไม่ท่วม สาเหตุที่น้ำท่วมครั้งนี้เพราะกำแพงของโรงงานแถวนั้นพัง ทำให้น้ำทะลักเข้ามา ประกอบกับถนนเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ และถนนยกสูงกว่าบ้านคนทำให้น้ำทะลักเข้าบ้านชาวบ้าน ซึ่งชุมชนนี้มีประมาณ 800 กว่าหลังคาเรือน น้ำท่วมบ้านได้รับความเสียหายประมาณ 200 หลังคาเรือน


เช่นเดียวกับบ้านคุณลุงสมชาย สุมาลัย อายุ 59 ปี ที่บ้านถูกน้ำท่วมเช่นกัน คุณลุงได้พาทีมข่าวและอนุญาตให้เข้าไปสำรวจภายในบ้าน ซึ่งด้านนอกบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้นไว้ตรงประตู เพื่อกันน้ำไม่ให้เข้าไปในตัวบ้าน แต่ก็ยังพบว่าน้ำทะลักเข้าและขังมาแล้วเป็นเวลา 2 วัน ประมาณ 10 เซนติเมตร ข้าวของเสียหายหลายอย่าง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยกขึ้นที่สูงทัน ส่วนบริเวนนอกตัวบ้านระดับน้ำอยู่ที่ 30 เซนติเมตร


จากนั้น ประธานชุมชนพาทีมข่าวไปดูบ้านของคุณลุงอรัญ แสงเพ็ญ อายุ 53 ปี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าช่างขาว เพราะมีอาชีพเสริมเป็นช่างซ่อมรถ อาศัยอยู่กับลูกชายวัย 21 ปี คุณแม่วัย 75 ปี และน้องหมาอีก 1 ตัว ชื่อเจ้าเฟซบุ๊ก อายุ 1 ปี 5 เดือน


เนื่องจากว่าบ้านของช่างขาว เป็นบ้านชั้นเดียว  ประจวบกับน้ำมาแรงและเร็วจนทะลักเข้าท่วม ทำให้ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านได้ จึงต้องมานอนกันบนรถ บนรถก็จะมีช่างขาว / คุณแม่วัย 75 ปี และเจ้าเฟซบุ๊กอีก 1 ตัว ส่วนลูกชายเอาเตียงที่ยกออกมาได้จากในบ้าน และนำมุ้งมานอนอยู่ติดกับรถ


ช่างขาว กล่าวว่า นอนแบบนี้มาเป็นคืนที่ 2 แล้วปีนี้น้ำมาเร็วและแรง ตอนที่น้ำมาแรกๆพยายามวิดน้ำออก ก็พอได้อยู่  แต่พอรู้ว่าอยู่กำแพงริมน้ำพังจากนั้นประมาณ 10 นาที น้ำก็มาเลย ช่วงที่น้ำมาคาดว่ามาช่วง 19.30 น. ของวันที่  3 ต.ค. 65


ส่วนในบ้านน้ำท่วมขังสูงประมาณครึ่งเข่า ข้าวของเก็บขึ้นสู่ที่สูงไม่ทัน ทั้งเครื่องใช้ไฟ้ฟ้า ตู้เย็น ได้รับความเสียหายหมด แต่ก็ยกขึ้นที่สูงไว้ก่อน เผื่อเช็กดูแล้วสามารถใช้งานได้


ช่างขาว บอกว่า แม้ว่าการนอนบนรถจะนอนไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่แต่ก็พอนอนได้ จริงๆ ประธานชุมชนก็ชวนให้ไปอยู่บ้านเช่าของเธอที่เปิดเช่าอยู่ พยายามให้ความช่วยเหลือ แต่รู้สึกเกรงใจ จึงนอนกันแบบนี้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “มันก็ไม่ลำบาก พอไปได้อยู่”

-------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8hTV45d7pJg



คุณอาจสนใจ

Related News