สังคม

ยายวัย 81 อยู่ลำพังในบ้านน้ำท่วม พลัดตกเตียง ลุกไม่ได้ ต้องนอนแช่น้ำ 12 ชม. ก่อนร้องให้เพื่อนบ้านช่วย

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2565

1.8K views

กรณี ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่บ้านคนเดียวแล้วเกิดอุบัติเหตุ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เสี่ยงอันตรายกับชีวิต เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตามที่เราเคยนำเสนอข่าวไป


ครั้งนี้ก็เกิดขึ้นอีก ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ที่ชุมชน ชอุ่มนิวัฒน์ 1 หมู่ 15 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จุดเกิดเหตุ เป็นบ้านของคุณยายลี อายุ 81 ปี เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างเปิดเป็นร้านของชำ และตอนนี้มีน้ำท่วมขังในบ้านเพราะเป็นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมประมาณ 30 ซม. วานนี้ช่วงเช้า ปกติคุณยายลี จะเปิดร้านขายของ แต่วานนี้ปิดเงียบ


เพื่อนบ้านชื่อป้าตุ๊ ได้ยินเสียงคุณยายลี ร้องขอความช่วยเหลือ ยายลี ตะโกนบอกว่า ช่วยด้วยๆ นอนแช่น้ำอยู่นี่ ป้าตุ๊จึงไปตามหลานคุณยาย และคุณนพดล อาสากู้ภัยที่อยู่ใกล้เคียงมาช่วย


คุณนพดล เล่าว่า ตอนนั้นไปในบ้านสน หากไม่สังเกตจะมองไม่เห็นคุณยาย ถึงก็ต้องใจเมื่อเห็นสภาพคุณยาย คือตัวนอนแช่น้ำ หัวหนุนที่อิฐที่นำมารองขาเตียงช่วงน้ำท่วมขัง ยายร้องขอความช่วยเหลือ จึงช่วยพยุงคุณยายขึ้นมานั่ง และเปลี่ยนเสื้อผ้า พบว่าที่แขนของคุณยายมีรอยฟกช้ำ และอ่อนแรง


คุณยายลี บอกว่า พลัดตกเตียงตั้งแต่สองทุ่ม คืนวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งบ้านตัวเองน้ำท่วงขัง พอตกลงไปก็แช่น้ำ จะลุกก็ลุกไม่ได้ ไม่มีแรง เจ็บแขน จึงนอนอยู่แบบนั้นจนเช้า จึงตะโกนเรียกให้คนช่วย ซึ่งคุณยายอาศัยอยู่คนเดียว แต่มีบ้านของลูกหลานอยู่ใกล้เคียง


หลังจากช่วยเสร็จ คุณยายบอกว่าหนาวมาก คุณนพดลจึงแนะนำให้คุณยายไปหาหมอ แต่คุณยายก็ไม่ยอมไป จนต้องอธิบายว่าให้ไปตรวจร่างกาย เพราะนอนแช่น้ำนาน แต่ยายไม่ยอม จนต้องนำเครื่องวัดความดันมาวัด พบว่า คุณยายความดันต่ำ และแขนขาอ่อนแรง เป็นบางครั้ง


ต่อมายายจึงยอมไปหาหมอที่ รพ.บางพลี เบื้องต้นคุณหมอให้รักษาตัวที่ รพ.เพื่อประเมินร่างกาย
-------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NKjBF0mx2Hk

คุณอาจสนใจ

Related News