สังคม

น้ำปิงลดลงต่อเนื่องเหลืออีก 15 ซม.จะต่ำกว่าจุดวิกฤติ ผู้ว่าฯสั่งเร่งระบายน้ำทันที คาดวันนี้จะลดลงเร็ว

โดย kanyapak_w

5 ต.ค. 2565

56 views

ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเช้านี้ลดลงอย่างต่อเนื่องเหลืออีก 15 เซติเมตรจะต่ำกว่าจุดวิกฤติ คาดวันนี้จะลดลงรวดเร็วส่วนพื้นที่น้ำท่วมอาจจะต้องใช้เวลาอีก 1-2 วัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำทันที




สถานการณ์แม่น้ำปิงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เข้าสู่วันที่ 4 แล้วหลังจากคืนวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมขยายวงกว้างออกไป ล่าสุดตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ระดับนำเริ่มลดลงต่อเนื่องประกอบกับน้ำทางตอนบน และปริมาณฝนเริ่มลดลงทำให้แม่น้ำปิงสามารถระบายลงสู่ตอนล่างได้อย่างรวดเร็วขึ้น ทำให้เช้านี้เมื่อเวลา 6.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ณ สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 2.50 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 1.30 เมตร) ปริมาณน้ำ 308.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง (ปริมาณน้ำสูงสุดที่ระดับ 3.85 เมตร ปริมาณน้ำ 500.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ต.ค.)




และที่ สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.85 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.15 เมตร) ปริมาณน้ำ 540.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงเอย่างต่อเนื่อง (ปริมาณน้ำสูงสุดที่ระดับ 4.65 เมตร ปริมาณน้ำ 754.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 ต.ค.)



ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในช่วงสายของวันนี้ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าจุดวิกฤติ แต่อย่างไรก็ตามน้ำท่วมที่ขยายวงกว้างออกไปตามชุมชนลุ่มต่ำอาจจะต้องใช้เวลา 1-2 วันในการระบายกลับลงมาสู่แม่น้ำปิง ซึ่ง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการสำรวจและวางแผนกำหนดจุดเพื่อวางเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมหาแนวทางในการระบายน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่







โดยมี นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงานในการจัดหาเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่เขตเมืองและพื้นที่ใกล้เคียงให้ได้โดยเร็วที่สุด เบื้องต้นขณะนี้สามารถรวบรวมเครื่องสูบน้ำได้จำนวน 62 เครื่อง เป็นเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 48 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว รวมถึงเครื่องสูบน้ำแบบพญานาค จำนวน 11 เครื่อง โดยมอบหมายให้เทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้บริหารจัดการ โดยจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และดำเนินการระบายน้ำจากพื้นที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำปิงทันที โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่บ้านเวียงทอง และป่าพร้าวนอก ซึ่งเป็นจุดได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมแล้ว



ขณะเดียวกันหลายภาคม่วนยังคงระดมกำลังเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมนำข้าวของเครื่องใช้จำเป็น อาหาร และยารักษาโรค รวมทั้งจัดเรือท้องแบบ และรถยกสูงขนาดใหญ่ของทหาร เข้าช่วยรับส่งและขนย้ายข้าวของรวมทั้งสัตว์เลี้ยให้กับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมตลอดทั้งวันทั้งคืน



แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำปิง ,เชียงใหม่ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News